Cuộc biểu tình dự kiến lớn nhất ngay sau lễ nhậm chức của Trump

Tuần hành của Phụ nữ là cuộc biểu tình dự kiến thu hút hơn 100.000 người, diễn ra một ngày sau lễ nhậm chức của Donald Trump, gửi đi thông điệp về nữ quyền đến chính quyền mới.
Những nhà tổ chức cuộc diễu hành. Ảnh: Washington Post Những nhà tổ chức cuộc diễu hành. Ảnh: Washington Post

Teresa Shook không bao giờ coi bà là một nhà hoạt động hay tích cực đấu tranh cho nữ quyền, nhưng khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống trở nên rõ ràng, luật sư về hưu ở Hawaii này đã lên Facebook hỏi: Nếu phụ nữ tổ chức một buổi biểu tình tuần hành quy mô lớn ở Washington gần thời điểm Trump nhậm chức thì sao?

Shook nói rằng bà nảy ra ý tưởng sau khi thấy một người từng khoe khoang việc sàm sỡ phụ nữ như ông Trump lại chiến thắng và nữ ứng viên Hillary Clinton thì thất bại. Bà tạo một trang sự kiện trên Facebook cho cuộc tuần hành, đến lúc bà đi ngủ, 40 phụ nữ trả lời rằng họ sẽ tham gia. Khi bà tỉnh dậy, con số này đã lên đến 10.000 người.

Hiện giờ hơn 100.000 người đã đăng ký tham dự cuộc Tuần hành của Phụ nữ tại Washington vào ngày 21/1, đây dự kiến là cuộc biểu tình lớn nhất liên quan đến lễ nhậm chức của Donald Trump và là tâm điểm cho các nhà hoạt động cánh tả phản đối chương trình nghị sự của ông.

Các nhà tổ chức nói rằng kế hoạch đang tiến triển tốt, họ đã nhận được giấy phép từ cảnh sát Washington D.C. để tập trung 200.000 người gần tòa nhà quốc hội vào buổi sáng sau ngày ông Trump nhậm chức. Quy mô của cuộc diễu hành vẫn chưa được xác định, khi các nhà tổ chức vẫn đang gấp rút xin các giấy phép còn lại và gây quỹ 1- 2 triệu USD cũng như chuẩn bị các thiết bị hậu cần như hệ thống âm thanh hay toilet di động.

Tuy ban đầu cuộc diễu hành do Shook cùng một số người nghiệp dư tổ chức, công tác chuẩn bị sau này được giao cho một nhóm các nhà hoạt động nữ kỳ cựu từ New York như Mallory - nhà hoạt động kiểm soát súng, Linda Sarsour - giám đốc điều hành của Hiệp hội Mỹ Arab tại New York; Carmen Perez - người đứng đầu của tổ chức cải cách hình phạt với tội phạm Tập trung về Công lý và Bob Bland - một doanh nhân thời trang.

Những người tham gia cuộc tuần hành quan tâm đến nhiều vấn đề, từ quyền nhập cư cho đến các vụ cảnh sát giết người Mỹ gốc Phi. Nhưng trọng tâm của nó là nhu cầu về quyền bình đẳng cho phụ nữ, sau khi nữ ứng viên Clinton thất bại.

"Chúng tôi có kế hoạch đưa ra một tuyên bố táo bạo và rõ ràng đối với đất nước này ở cấp quốc gia và địa phương rằng chúng tôi sẽ không im lặng và chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai đảo ngược lại những quyền mà chúng tôi đã chiến đấu và đấu tranh để có được", Tamika Mallory, một trong những nhà tổ chức, nói.

Những người tham gia

Các nhà tổ chức khẳng định mục đích của cuộc tuần hành không phải là chống Trump mà là gửi thông điệp mạnh mẽ đến chính quyền mới vào ngày làm việc đầu tiên, mặc dù nhiều người trong nhóm này quyết liệt phản đối chương trình nghị sự của ông.

Những người tham dự cuộc diễu hành có vẻ ít quan tâm đến chính trị mà tập trung vào kêu gọi chính phủ có chính sách tốt cho hộ gia đình, bình đẳng lương cho phụ nữ hay quyền thai sản. Một số người nói rằng họ chỉ đơn giản là muốn phản đối cách ông Trump nói về phụ nữ.

Lindsey Shriver, một cựu đầu bếp bánh ngọt 27 tuổi, cho biết cô cảm thấy bị xúc phạm bởi những phát biểu của ông Trump, điều mà cô mô tả là "kỳ thị phụ nữ". Cô cũng muốn nêu bật sự cần thiết của việc trả lương cho những người nghỉ phép vì lý do gia đình và việc chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng.

"Tôi nhận ra rằng nếu chỉ đấu tranh cho nữ quyền trong cuộc sống cá nhân thì sẽ không đủ cho con gái tôi", Shriver nói.

Caroline Rule, 57 tuổi, một luật sư sống ở Manhattan, cho biết bà sẽ tham gia sự kiện cùng con gái 15 tuổi. Trong khi bà đồng ý với thông điệp ủng hộ phụ nữ của cuộc tuần hành, bà nói rằng bà có thể tham gia bất kỳ cuộc tuần hành nào chống lại các thông điệp của ông Trump.

"Tôi hoàn toàn khinh thường Donald Trump và tất cả mọi quan điểm của ông ấy", bà nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Ủy ban Nhậm chức của ông Trump, Boris Epshteyn, đã bảo vệ hình ảnh của tổng thống đắc cử trong mắt phụ nữ. Tuy không nhận được đa số phiếu của phụ nữ, ông ấy vẫn nhận được rất nhiều phiếu từ họ, Epshteyn nói.

"Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe mối quan tâm của họ", ông nói thêm.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục