Cú bắt tay 12 giây lịch sử giữa Trump và Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bắt tay và nhìn nhau mỉm cười trước khi ngồi vào bàn đàm phán lịch sử. 
Theo Reuters Theo Reuters

Chỉ mới vài tháng trước, Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un còn khẩu chiến qua lại, hôm nay, thế giới được chứng kiến cú bắt tay lịch sử giữa họ.

Đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của cả hai lãnh đạo bởi lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên, theo Reuters.  Trump vỗ lưng Kim Jong-un rồi đặt tay lên vai lãnh đạo Triều Tiên. 

"Tôi cảm thấy tuyệt vời. Chúng ta sẽ có cuộc thảo luận tốt đẹp", Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan khi cả hai ngồi trong phòng trả lời báo chí. "Cuộc gặp sẽ thành công vang dội. Chúng ta sẽ có mối quan hệ tốt đẹp".

"Đã có nhiều trở ngại trên hành trình đến đây", Kim Jong-un nói qua phiên dịch. "Nhưng cuối cùng chúng ta đã vượt qua tất cả". Nghe vậy, Trump gật đầu đồng ý. 

Giờ này năm ngoái, không ai có thể tưởng tượng về một cuộc gặp Mỹ và Triều Tiên khi mà Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa và đe dọa phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ. 

Tổng thống Trump thề sẽ "nhấm chìm Triều Tiên trong lửa giận ở mức độ mà thế giới chưa từng thấy". Trump còn chế giễu Kim Jong-un là "gã tên lửa nhỏ đang thực hiện một nhiệm vụ tự sát". Cuộc khẩu chiến trở nên căng thẳng khi lãnh đạo Triều Tiên đáp trả và gọi Tổng thống Mỹ "gã lẩm cẩm người Mỹ điên rồ" và cảnh báo sẽ "thuần hóa" Trump bằng "hỏa lực". 

Tình thế bất ngờ xoay chuyển vào tháng 9 năm ngoái khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch. Tổng thổng Mỹ bắt đầu nhìn nhận lãnh đạo Triều Tiên theo chiều hướng nghiêm túc hơn. 

Càng gần đến ngày diễn ra hội thượng đỉnh Mỹ - Triều, Trump và các cố vấn thân cận công khai gọi Kim Jong-un bằng chức danh "Ngài chủ tịch" một cách trân trọng.

Cách Tổng thống Trump tiếp cận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên hoàn toàn chưa có tiền lệ và nếu ông có thể đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng, đây sẽ là thành công chưa từng xảy ra với những tổng thống tiền nhiệm. 

Một thỏa thuận trên bàn đám phán với Kim Jong-un sẽ chứng tỏ khả năng thương thuyết của Trump và củng cố uy tín của Tổng thống Mỹ trong các chính sách đối ngoại. Thậm chí, thành công này còn có thể mang về cho Trump một giải Nobel Hòa Bình. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục