COVID-19: Mỹ sắp đạt được thỏa thuận hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ

Các nghị sỹ của đảng Dân chủ mong muốn tăng thêm nguồn tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và có thêm sự đảm bảo để sự hỗ trợ này “đến được tận tay” của các doanh nghiệp trong những cộng đồng yếu thế.
Một cửa hàng ở Mỹ phải đóng cửa vì COVID-19. (Nguồn: AP). Một cửa hàng ở Mỹ phải đóng cửa vì COVID-19. (Nguồn: AP).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/4 (giờ địa phương) cho biết các nghị sỹ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang tiến gần tới việc nhất trí về thỏa thuận cung cấp thêm tiền để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chịu thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với dự kiến có thể đạt được trong ngày 20/4.

Trước đó cùng ngày, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết ông hy vọng các nghị sỹ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thể đạt được một thỏa thuận về hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ vào tối 19/4 cho dù vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Một thỏa thuận như trên sẽ “phá vỡ” thế bế tắc liên quan tới yêu cầu của Tổng thống Trump về việc bổ sung 250 tỷ USD cho một chương trình tín dụng dành cho các doanh nghiệp nhỏ đã được đưa ra hồi tháng 3/2020 như một phần kế hoạch hỗ trợ kinh tế trị giá 2.300 tỷ USD.

Nguồn tài chính cung cấp cho chương trình tín dụng trên hiện đã được phân bổ hết cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ.

Các nghị sỹ của đảng Dân chủ mong muốn tăng thêm nguồn tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và có thêm sự đảm bảo để sự hỗ trợ này “đến được tận tay” của các doanh nghiệp trong những cộng đồng yếu thế.

Ngoài ra, các nghị sỹ của đảng Dân chủ cũng tìm kiếm thêm nguồn tài chính cung cấp cho Chính phủ Mỹ và chính quyền các địa phương trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19 cũng như viện trợ lương thực-thực phẩm cho người nghèo.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho hay nguồn tài chính bổ sung cho Chính phủ Mỹ và chính quyền các địa phương mà các nghị sỹ đảng Dân chủ mong muốn hay lương thực, thực phẩm viện trợ cho người nghèo sẽ không thuộc gói hỗ trợ kinh tế mà Quốc hội Mỹ dự định thực hiện sau khi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ được bổ sung đầy đủ tài chính.

Ông Mnuchin cho biết thỏa thuận hỗ trợ đang được thảo luận sẽ bao gồm việc bổ sung 300 tỷ USD cho chương trình tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ có tên gọi Chương trình Đảm bảo Lương sau khi 350 tỷ USD cung cấp trước đó đã được phân bổ hết vào ngày 16/4.

Theo ông Mnuchin, Mỹ sẽ cung cấp 75 tỷ USD cho các bệnh viện và một chương trình hỗ trợ trị giá 25 tỷ USD dành các bang ở Mỹ để triển khai việc xét nghiệm COVID-19, đồng thời bổ sung khoảng 50 tỷ USD cho quỹ tín dụng thảm họa hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có tên Hiệp hội kinh doanh nhỏ (SBA).

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tỏ ý mong muốn dành sự hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát, lính cứu hỏa, giáo viên, các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống COVID-19 và cho biết các nghị sỹ của đảng Dân chủ mong muốn nguồn tài chính hỗ trợ sẽ "đến được tận tay  tất cả doanh nghiệp nhỏ của Mỹ."

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Bob Menendez của đảng Dân chủ và Thượng nghị sỹ Bill Cassidy của đảng Cộng hòa ngày 20/4 cho biết chính thức đề xuất một dự luật mới để thành lập một quỹ 500 tỷ USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Mỹ và chính quyền các địa phương ứng phó cuộc khủng hoảng hiện nay.

Mỹ hiện là quốc gia có số trường hợp mắc COVID-19 nhiều nhất thế giới (hơn 750.000) và hơn 40.000 ca tử vong.

Thống đốc các bang ở Mỹ và Tổng thống Trump hiện chưa thống nhất về thời điểm mở cửa lại nền kinh tế.

Thống đốc các bang ở Mỹ chịu thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19 cho biết cần thêm hỗ trợ tài chính từ ngân sách liên bang để ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.

Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo, cho biết bang này đang đối mặt với mức thâm hụt ngân sách 15 tỷ USD, có thể dẫn tới việc cắt giảm chi tiêu ngân sách cho lĩnh vực giáo dục và y tế.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục