Công ty Trung Quốc gây sốc khi giá cổ phiếu tăng 45 lần trên Nasdaq

(ĐTCK) Nhà đầu tư bỏ tiền vào các quỹ đầu tư chỉ số Mỹ thường không mong nhận được những bất ngờ. Tuy nhiên gần đây, những người bỏ tiền vào chỉ số Russell 2000 đang cảm thấy choáng váng khi một cổ phiếu ít tên tuổi của Trung Quốc bất ngờ tăng giá hơn 4.500% mà không ai biết lý do.
Công ty Trung Quốc gây sốc khi giá cổ phiếu tăng 45 lần trên Nasdaq

Cổ phiếu của Wins Finance Holdings Inc, công ty cho vay tài chính và cho thuê thiết bị với doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc, đã bất ngờ tăng 4.555% (45 lần) kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq năm 2015. Giá trị thị trường của hãng đã vượt qua con số 9 tỷ USD vào tháng 2/2017, gấp 4 lần LendingClub Corp, công ty cho vay online với doanh thu cao gấp 50 lần.

Ngay cả Wins Finance cũng cho biết, họ không hiểu tại sao cổ phiếu lại tăng giá chóng mặt, trở thành cổ phiếu có màn biểu diễn tốt nhất trong chỉ số Nasdaq Composite trong hơn 12 tháng qua.

Vậy làm thế nào một công ty “tý hon” của Trung Quốc lại có mặt trong danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư Mỹ. Và làm thế nào cổ đông lớn nhất của Công ty, ông Wang Hong, trở thành tỷ phú, ít nhất là trên giấy tờ, trong thời gian rất ngắn?

Bí ẩn này bắt nguồn từ tầng 37 của tòa nhà Times Square, nơi Wins đặt trụ sở tại New York, theo các tài liệu của Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, nơi đây lại không hề có dấu hiệu nào của hoạt động kinh doanh. Thay vào đó, tầng 37 là nơi làm việc của Forefront Capital Advisors, một hãng dịch vụ tài chính được sáng lập bởi Bradley Reifler, người từng có mặt trong HĐQT của Wins.

Bradley Reifler từng được phố Wall biết đến với vai trò là người đồng sáng lập Pali Capital Inc, hãng môi giới chứng khoán với lợi nhuận được đồn thổi là đủ sức để tổ chức những buổi tiệc giá 4 triệu USD với ca sĩ John Legend. Năm 2008, Reifler rời khỏi công ty và chỉ 2 năm sau, Pali Capital Inc rơi vào cuộc tranh chấp giữa 2 người đồng sáng lập khác, trước khi phá sản.

Năm 2016, Reifler tham gia vào HĐQT của Wins khi công ty này cân nhắc việc cung cấp các khoản vay tại Mỹ, trước khi nộp đơn xin phá sản cá nhân vào tháng 1/2017. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Reifler cho biết, có 3 nhân viên của Wins đang làm việc tại văn phòng New York, nhưng không cho biết danh tính, đồng thời thừa nhận ông không biết ai là người điều hành Công ty hiện tại, dù gần đây nhất đã đi ăn trưa với Jianming “Jimmy” Hao, Chủ tịch kiêm CEO Wins Finance theo giấy tờ tại Uỷ ban Chứng khoán.

Việc tìm kiếm câu trả lời từ trụ sở chính của Công ty tại Bắc Kinh cũng chưa đi tới kết quả. Theo lễ tân của tòa nhà nơi đặt trụ sở Wins Finance, chỉ có một vài nhân viên của Công ty đang làm việc tại đây.

Sau khi liên lạc với một nhân viên tại New York tên Neil Gong, người này nhiều lần trả lời rằng anh cần hỏi lãnh đạo cấp cao của Công ty tại Trung Quốc để xếp lịch phỏng vấn, tuy nhiên không đi đến kết quả. Giovanni Caruso, luật sư của Wins tại New York từ chối bình luận về vấn đề này.

William McNarland, chiến lược gia tại Eiffel Peak Capital cho biết: “Chúng tôi đã dành hàng trăm tiếng đồng hồ tìm kiếm thông tin về Wins Capital và câu chuyện này trở thành một trong những thứ khó hiểu nhất trong sự nghiệp của tôi. Lần gần đây nhất tôi chứng kiến cổ phiếu với diễn biến giá tương tự là một số công ty internet vào giai đoạn bùng nổ dotcom năm 2000 và chúng ta đều biết câu chuyện kết thúc như thế nào”.

Doanh thu hoạt động của Wins Finance trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2016 là 9,8 triệu USD, trong đó 2/3 doanh thu đến từ hoạt động tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), địa bàn của hoạt động khai thác than, theo số liệu từ báo cáo tài chính gần nhất. Con số này giảm 34% so với năm tài chính trước đó.

Wins có thể góp mặt tại Nasdaq là nhờ việc được mua lại bởi Sino Mercury Acquisition Corp - SPAC, một công ty chuyên thực hiện thâu tóm – sáp nhập được sáng lập bởi Richard Xu với sự trợ giúp của Reifler. Jianming Hao là người hỗ trợ tài chính và trở thành CEO Công ty. Tháng 8/2014, Sino Mercury niêm yết trên Nasdaq và đã bán 40 triệu USD cổ phiếu với giá 10 USD/cổ phiếu.

Khi Sino Mercury mua lại Wins Fiance Group, không có sự trao đổi tiền mặt nào. Thay vào đó, người sáng lập Wins là Wang Hong trở thành cổ đông lớn nhất của hãng sau sáp nhập, giữ nguyên tên gọi là Wins Finance. Đây chính là cách “niêm yết cửa sau” mà công ty Trung Quốc này đã sử dụng để niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ.

Khá nhiều công ty nước ngoài đã sử dụng việc niêm yết cửa sau để ghi tên trên sàn chứng khoán Mỹ, trong đó không ít công ty có dấu hiệu bóp méo giấy tờ tài chính, thậm chí gần như không tồn tại. Nasdaq cho biết họ đang làm việc để kiểm soát gắt gao hơn hoạt động niêm yết này, tuy nhiên, Emily Pan, người phát ngôn của Nasdaq từ chối bình luận về trường hợp của Wins.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục