Công ty của tỷ phú Warren Buffett đặt cược vào bất động sản

(ĐTCK) Nổi tiếng vì sự thận trọng, việc Berkshire Hathaway HomeServices mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu cho thấy, công ty hoạt động trong lĩnh vực địa ốc của tỷ phú Warren Buffett này đang đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường bất động sản.
Công ty của tỷ phú Warren Buffett đặt cược vào bất động sản

Berkshire Hathaway HomeServices, công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thuộc Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú huyền thoại Warren Buffett nổi tiếng vì sự thận trọng. Theo đó, Berkshire Hathaway Hathaway HomeServices đã đợi 18 năm mới ký thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh với đối tác nước ngoài đầu tiên.

Vậy nhưng, hiện tại, doanh nghiệp này đang nhanh chóng mở rộng phạm vi ra các khu vực rộng lớn hơn, từ Ý cho tới Nhật Bản và Trung Đông.

Cuối tháng 4/2019, Công ty đã ký thỏa thuận hợp tác nhượng quyền thương hiệu với Kay & Co. (London, Anh), đối tác thứ hai tại châu Âu, sau Rubina Real Estate tại Berlin (Đức). Công ty cho biết, sẽ tiếp tục bắt tay với các đối tác tại Milan, Vienna và Dubai trong năm 2019.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hoạt động tại một số thị trường. Cuối cùng, chúng tôi sẽ có mặt tại tất cả các thị trường lớn trên thế giới”, Gino Blefari, người đứng đầu mạng lưới tổ chức nhượng quyền kinh doanh của Berkshire Hathaway nói và cho biết thêm, Công ty hiện đang đàm phán với những đối tác triển vọng tại Paris và Madrid, sau đó sẽ tìm tới các thị trường Mexico City (Mexico), Hồng Kông (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản).

Tập đoàn Berkshire Hathaway lần đầu mua thâu tóm cổ phần tại
HomeServices of America - doanh nghiệp hoạt động trong 2 mảng chính là môi giới bất động sản và cầm cố thế chấp bất động sản từ năm 2000. Từ đó cho tới nay, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tỷ phú Warren Buffett đã không quá chú trọng tới hoạt động của HomeServices, vậy nhưng, Công ty vẫn trở thành một trong những nhà môi giới bất động sản nhà ở lớn nhất tại Mỹ.

“Rất nhiều khách hàng mua bất động sản hạng sang tới từ bên ngoài nước Mỹ. Điều này đòi hỏi chúng tôi cuối cùng phải trở thành một doanh nghiệp toàn cầu”, Gino Blefari cho biết.

HomeServices hợp tác với hãng môi giới bất động sản hạng sang hoạt động chủ yếu tại London, bao gồm khu vực Mayfair và Hyde Park, trong bối cảnh việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang “tàn phá” thị trường bất động sản nước Anh nói chung và London nói riêng.

Vậy nhưng, công ty sau khi ký kết hợp tác là Berkshire Hathaway HomeServices Kay & Co vẫn tự tin với kế hoạch mở rộng hoạt động thu mua tài sản và liên kết kinh doanh, với mục tiêu bổ sung thêm khoảng 10 tòa nhà văn phòng trong thời gian tới.

“Những sự kiện như cuộc trưng cầu dân ý tại Anh không có tác động tới việc chúng tôi sẽ làm gì trong dài hạn. Những sự kiện đó quan trọng, không có gì phải bàn cãi, nhưng không là nguyên nhân quyết định việc Công ty phải làm”, Mitch Lewis, Giám đốc hoạt động của
HomeServices tại châu Âu và Trung Đông cho biết.

Berkshire Hathaway HomeServices có bước đi đầu tiên trong việc gây dựng mạng lưới toàn cầu bằng việc liên kết với Rubina vào đầu năm 2019. Lewis cho biết, Công ty tìm kiếm cơ hội tại các thành phố lớn của nước Đức, trong đó có Frankfurt, sau đó tiếp tục mở rộng hơn nữa như một lẽ tự nhiên.

Bên cạnh châu Âu, một thị trường trọng tâm mới của Công ty là tại Dubai (UAE), với chiến lược coi đây là bàn đạp để phát triển tại Trung Đông thông qua việc thành lập Bershire Hathaway HomeServices Gulf Properties.

Đáng chú ý, HomeServices gia nhập thị trường bất động sản Dubai khi thị trường này đang theo đà xuống dốc kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 10/2014. S&P Global Ratings dự báo, giá bất động sản tại Dubai sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay.

Dù vậy, Bershire Hathaway HomeServices Gulf Properties tỏ ra tự tin vào sự phát triển trong thời gian tới.

“Dubai là một trong những ưu tiên hàng đầu trong mạng lưới toàn cầu của HomeServices. Gulf Properties sẽ kết nối chúng tôi với các nhà phát triển bất động sản tại khu vực Trung Đông”, Gino Blefari cho biết.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục