Công nghiệp thép thế giới đang lâm vào tình trạng rớt giá

) Các khách hàng thép ồ ạt trì hoãn các đơn đặt hàng trước những lo sợ về tình hình yếu kém của nền kinh tế toàn cầu khiến các công ty phải không ngừng giảm giá và nền công nghiệp thép thế giới do đó rơi vào thời kỳ khó khăn.
Công nghiệp thép thế giới đang lâm vào tình trạng rớt giá

  Theo dự đoán của các giám đốc điều hành tham dự hội nghị thường niên của Hiệp hội thép thế giới tại Pari diễn ra vào ngày 3/9, giá cả sụt giảm sẽ đe dọa tới triển vọng lợi nhuận của một số công ty sản xuất thép lớn nhất. Ông Bruno Bolfo - chủ tịch của công ty Duferco, công ty kinh doanh thép lớn nhất thế giới của Thụy Sỹ cho biết “giá của một số loại thép tại châu Âu đang ở mức thấp, chỉ bằng hoặc cao hơn một chút so với điểm hòa vốn của các công ty. Các khách hàng đang thờ ơ với thị trường này vì họ nghĩ rằng giá cả có thể sẽ còn giảm nữa.” Trong khi đó, ông Sajjan Jindal - giám đốc điều hành của JSW, một công ty sản xuất thép lớn của Ấn Độ cũng cảnh báo về những khó khăn sẽ còn tiếp diễn tới năm 2012 khi các vấn đề khó khăn tài chính và kinh tế ngắn hạn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới tính bền vững kinh tế dài hạn.

 

Theo dự đoán của Meps - công ty tư vấn thép của Anh, giá thép trung bình của thế giới sẽ giảm xuống mức 838 USD/tấn tới tháng 12, giảm 8% từ tháng 5 năm nay. Nhu cầu thép sử dụng trong các lĩnh vực từ xây dựng tới máy móc tự động sụt giảm sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất trong những tháng còn lại của năm 2011. Những khó khăn đó cũng là nguyên nhân khiến các thị trường cổ phiếu toàn cầu giảm tới 30% hiệu quả hoạt động trong năm nay.

 

Tại Trung Quốc, áp lực lạm phát đã buộc Bắc kinh phải cắt giảm nguồn cung tín dụng khiến tăng trưởng trong tiêu dùng thép tại đây cũng chậm lại. Trong khi đó, quốc gia này từ lâu đã là đầu tàu chính thúc đẩy tăng trưởng của nền công nghiệp toàn cầu.

 

Tại châu Âu, một số công ty thép đã phải cắt giảm sản xuất bằng cách đóng cửa tạm thời các xí nghiệp do tình trạng tiêu dùng yếu kém. ArcelorMittal - công ty sản xuất thép lớn nhất thế giới là công ty đi đầu trong chiến lược cắt giảm này. Hiện tại, do việc đóng cửa tạm thời hoặc bảo dưỡng thường xuyên nên chỉ có trên 2/3 lò đốt công nghiệp tại khu vực châu Âu còn hoạt động trong quý IV/2011. Công ty ArcelorMittal cho biết động thái này được dự đoán sẽ giúp bảo đảm thị phần và duy trì tính cạnh tranh trong trường hợp tình hình trở nên khó khăn hơn.

Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Financial time đối với 6 chuyên gia trong ngành, tăng trưởng hàng hóa thép thế giới sẽ giảm từ mức 6,6% trong năm nay xuống 4,9% trong năm tới.


DĐDN

Tin cùng chuyên mục