Con trai tỷ phú Warren Buffett và triết lý sống: Tiền không phải là tất cả

Việc người Trung Quốc tôn sùng Warren Buffett cho thấy cái họ thực sự thèm khát. Tuy nhiên khi họ trân trọng triết lý của con trai ông, có thể hiểu, sau vật chất, người ta sẽ hướng đến cái gì.
Hai cha con nhà Buffett. Nguồn Internet Hai cha con nhà Buffett. Nguồn Internet

Tại Trung Quốc, người cha nổi tiếng của anh được tôn sùng là “vị thánh cổ phiếu”. Hiện nay, Peter Buffett đang trở thành ngôi sao tại đất nước vốn trọng tài sản bằng cách viết một quyển sách với thông điệp: Tiền không phải tất cả.

 

Tại Trung Quốc, người ta tôn sùng Warren Buffett như một vị thánh. Mỗi khi ông đến Trung Quốc, giới truyền thông săn đón từng động thái, nhất cử nhất động của ông. Tại Trung Quốc, đã có tới hơn 40 cuốn sách về Warren Buffett được dịch ra tiếng Trung.

 

Thế nhưng Peter Buffett, con trai thứ 2 của Warren Buffett, nổi tiếng ở Trung Quốc theo cách của riêng ông. Không phải mọi người nghĩ đến ông bởi gien đầu tư tài giỏi của người bố đã tồn tại trong con người ông.

 

Peter Buffett là một nhạc sỹ thành danh kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng, ông viết nhạc phim cho nhiều chương trình truyền hình và phim điện ảnh (có kể kể đến phim “Khiêu vũ với bầy sói”). Gần đây, ông chơi nhạc tại Beijing Tanglewood, sân khấu ngoài trời hoành tráng gần Vạn Lý Trường Thành.

 

Peter Buffett được sinh viên và những nghệ sỹ trẻ tuổi Trung Quốc yêu quý bởi ông luôn mang theo bài học cuộc sống cùng với âm nhạc của mình. Thông điệp quan trọng nhất của ông: tiền không phải tất cả - thông điệp khá trái ngược tại Trung Quốc hiện nay. Vị thế của Warren Buffett cho chúng ta biết xã hội Trung Quốc hiện đang trọng cái gì, sự thành công của Peter Buffett có thể cho chúng ta thấy rồi mọi chuyện sẽ đi về đâu.

 

Đầu năm 2011, một nhà xuất bản tại Bắc Kinh muốn tận dụng cơ hội kiếm tiền từ sự ưa thích của người Trung Quốc với những gì liên quan đến gia đình Buffett và dịch một cuốn sách mà Peter Buffett đã viết từ năm 2010 với tựa đề tạm dịch: Cuộc sống do bạn quyết định; Hãy tự tìm con đường riêng đến sự hoàn thiện. Cuốn sách này bán rất chậm ở Mỹ. Sách được bắt đầu bán ở Trung Quốc vào tháng 3/2011.

 

Tại Trung Quốc, với tựa đề “Hãy là chính mình”, đến cuối tháng 8/2011, đã có 320 nghìn cuốn được bán hết, một con số ấn tượng ngay cả với một đất nước 1,3 tỷ dân. Còn trong mùa xuân và mùa hè vừa qua, tổng biên tập của New World Press cho biết họ bán được mỗi ngày 1 nghìn bản trực tuyến, một con số gây choáng váng.

 

Mùa xuân năm 2011, Peter Buffett đã có chương trình quảng bá âm nhạc tại 4 thành phố của Trung Quốc. Ông đã có 25 cuộc phỏng vấn với giới truyền thông và xuất bản trung ương cũng như địa phương, trong đó cả một cuộc phỏng vấn trực tuyến với sinh viên và một số nghệ sỹ trẻ Trung Quốc. Chủ đề này được quan tâm nhất trên tiểu blog Sina.com (phiên bản Twitter của Trung Quốc).

 

Đây là lần thứ 2 ông đến Trung Quốc. Dù trước đó ông ý thức được vị thế của cha mình tại Trung Quốc, ông cũng không thể ngờ tầm ảnh hưởng của cha ông lớn đến như vậy. Một ngày trước buổi hòa nhạc của riêng ông tại đại sân khấu gần Vạn Lý Trường Thành, ông nói: “Đây không phải điều tôi mong muốn. Người ta đón tiếp tôi như đón Tổng thống hay cái gì đó tương tự như vậy. Phóng viên ở khắp mọi nơi.”

 

Cần phải nhớ rằng dù Peter Andrew Buffett là con trai thứ 2 của tỷ phú nổi tiếng Warren Buffett, ông không hề quen với việc được đón tiếp như một ngôi sao. Ông và gia đình có căn hộ ở New York nhưng dành phần lớn thời gian sống ở khu vực Ulster County yên tĩnh, cách New York khoảng 90 dặm về phía Bắc.

 

Ngoài việc theo đuổi niềm đam mê âm nhạc, ông và những người anh em trong gia đình, có quỹ từ thiện riêng với nguồn hỗ trợ khá dồi dào của người bố. Quan trọng nhất ở con người Peter Buffett đó là ông luôn cư xử hết sức giản dị, bình thường. Ông cho biết: “Tôi toàn nhận được những lời nói kiểu như: con trai của Warren Buffett hả? sao mà tầm thường thế.”

 

Người Trung Quốc cực kỳ tò mò khi họ biết sự thật rằng tỷ phú Warren Buffett thông báo ông sẽ dành phần lớn tài sản cho quỹ từ thiện được điều hành bởi Bill Gates. Tỷ phú Buffett đã thực hiện đúng nguyên tắc sống của mình: để cho con cái lượng tiền đủ để chúng làm được nhiều thứ chứ không phải tất cả mọi thứ.

 

Tuy nhiên, dù có tò mò đến thế nào đi nữa, cũng không thể nào người ta bán được nhiều sách do Peter Buffett đến như vậy. Người ta yêu thích những gì ông viết bởi thông điệp của ông truyền tải gây ra tiếng vang với nhiều người trẻ Trung Quốc.

 

Thông điệp này xuất phát từ cuốn tự truyện của của Peter Buffett: “Tôi luôn luôn yêu âm nhạc. Mẹ tôi bảo tôi thường hát trước khi nói”. Ông là một sinh viên giỏi, từng học tại đại học Stanford, một trong những trường đại học nổi tiếng nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, ông không hề cảm thấy hứng thú với chương trình của trường đại học và bỏ học sau chỉ 1 năm bởi nhận ra âm nhạc mới là “hơi thở” của ông.

 

Với một người cha không bao giờ nuông chiều con cái, Warren Buffett không muốn con có tâm lý tự mãn và thiếu chí tiến thủ. Chính Peter Buffett cũng đã có tâm lý ỉ lại cho đến năm 20 tuổi khi cha anh bắt anh ra ở riêng với 90 nghìn USD cổ phần của tập đoàn Berkshire. Ông tin rằng với số tiền này, Peter Buffett sẽ phải tự bươn chải để lo cho cuộc sống của mình. 90 nghìn USD cổ phần này hiện có giá tới khoảng 70 triệu USD.

 

Dù là bậc thầy trong đầu tư tài chính, Warren Buffett không bắt con cái phải theo mình. Ông khuyến khích anh đi theo âm nhạc và ví tình yêu âm nhạc của anh cũng giống như niềm đam mê của ông dành cho Berkshire, tập đoàn mà ông đã cứu nó từ lúc làm ăn thua lỗ lên tập đoàn đa ngành hàng đầu thế giới.

 

Peter Buffett sau đó đến sống tại San Francisco và khởi nghiệp bằng việc sáng tác đoạn nhạc ngắn 10 giây cho kênh MTV. Cần tiền cho sự nghiệp âm nhạc, anh đã bán số cổ phần tại Berkshire .

 

Cuối cùng, anh đã thành danh. Hiện anh là một trong những nhạc sỹ nổi tiếng tại Mỹ, giành được giải Emmy (giải Oscar của truyền hình). Anh chuyên sáng tác nhạc nền cho nhiều bộ phim.

 

Anh chia sẻ anh đã được thừa hưởng gia tài của người cha còn đáng giá hơn tiền: đạo đức sống và sự độc lập. Anh muốn mang đến cho thế giới một thông điệp: Hãy dậy cho con cái mình những giá trị của cuộc sống và đừng bao giờ đáp ứng mọi đòi hỏi của con cái.


TTVN

Tin cùng chuyên mục