“Cơn sốt” Facebook không quá nóng

(ĐTCK) Ngày 18/5, Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã chính thức thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sàn chứng khoán Nasdaq (New York).
Mark Zuckerberg Mark Zuckerberg

Trước khi chào sàn, “cơn sốt” săn mua cổ phiếu vào dạng “hot’ này cứ nóng lên từng ngày. Dựa vào đó, các tổ chức tư vấn  và bảo lãnh phát hành cũng điều chỉnh giá cho phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường.

Lúc đầu, họ định giá cổ phiếu Facebook ở mức từ 28 - 35 USD, thấy ngon ăn, nên đã điều chỉnh tăng lên 34 - 38 USD, tức tăng giá trị vốn hoá thị trường của Công ty (từ 77 - 96 tỷ USD lên thành 93 - 104 tỷ USD). Cuối cùng, họ chốt lại ở mức giá 38 USD/cổ phiếu.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, đã có thời điểm, giá cổ phiếu Facebook tăng lên tới 45 USD/cổ phiếu, để rồi cứ hạ nhiệt dần, vào thời điểm đóng cửa đứng ở mức 38,23 USD/cổ phiếu, tức là tăng 0,6%, một mức tăng nhỏ nhoi. Vậy là trái với sự mong đợi của không ít người, giá cổ phiếu của Facebook không tăng quá nóng.

Với kết quả này, IPO của Facebook đạt hơn 16 tỷ USD, là IPO lớn nhất trong lịch sử các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet và là IPO lớn thứ 3 ở Mỹ từ trước đến nay. Công ty cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng VISA có IPO cao nhất (với 17,86 tỷ USD) thực hiện vào năm 2008. Với kết quả trên, giá trị vốn hoá thị trường của Facebook đạt gần 105 tỷ USD, vượt Amazon (98 tỷ USD) Cisco (89 tỷ USD), song còn kém Apple (495 tỷ USD) và cả Google (207 tỷ USD).

Xét trên nhiều phương diện, IPO của Facebook cũng có thể coi là thành công.

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập và hiện là Giám đốc điều hành (CEO) Facebook sở hữu 503,6 triệu cổ phiếu (tương đương 32% cổ phần) của Facebook, nay có trong tay khối tài sản có tổng trị giá hơn 19,25 tỷ USD. Đây là kết quả quá mỹ mãn với chàng thanh niên vừa mới bước sang tuổi 29 (Mark Zuckerberg vừa tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 29 vào ngày 14/5 vừa qua). Rồi Dustin Moskovitz, 27 tuổi, chiến hữu đã từng sống cùng phòng với Mark Zuckerberg tại Đại học Harvard, là Giám đốc phụ trách công nghệ đầu tiên của Facebook, nay cũng giàu to, với hơn 5,2 tỷ USD. Eduardo Saverin, 30 tuổi, người gây nổi đình đám với việc từ bỏ quốc tịch Mỹ để tránh phải nộp thuế ở Mỹ, hiện sống ở Singapore thu hút sự chú ý của dư luận bằng các màn ăn chơi ngất trời cũng “bốc lên” chẳng kém, nhờ sở hữu 4% cổ phần của Facebook, trị giá hiện ước là hơn 2,7 tỷ USD.

Sheryl Sandberg, 42 tuổi, cố vấn cao cấp của Mark Zuckerberg, sở hữu 27 triệu cổ phiếu Facebook, thì nay cũng là tỷ phú USD. Rồi ngay như Peter Thiel, nhà đầu tư mạo hiểm hiện có chân trong Ban giám đốc Facebook cũng kiếm được lợi nhuận lớn do đầu tư vào đây. Năm 2004, ông này chỉ đầu tư 500.000 USD vào Facebook, thì nay khoản này đã có giá trị khoảng 640 triệu USD.

Không chỉ các cổ đông của Facebook vớ bẫm nhờ Facebook lên sàn, mà cả 33 tổ chức tư vấn, bảo lãnh phát hành, đứng đầu là Morgan Stanley, JPMorgan Chase, Goldman Sachs cũng được “ăn theo”, khi được trả tổng cộng 176 triệu USD tiền phí (tương đương 1,1% giá trị của IPO).

Một số nhà phân tích cho rằng, đáng lẽ ra IPO của Facebook còn thành công hơn nữa, nếu không có chuyện giữa tuần qua, tờ Wall Street Journal tiết lộ thông tin, Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ General Motors (GM) đã hủy chiến dịch quảng cáo trị giá 10 triệu USD trên Facebook với lý do không hiệu quả. Rồi ngay ngày đầu lên sàn, do trục trặc kỹ thuật, nên thời gian giao dịch bị lùi nửa tiếng, cũng không tạo ra tâm lý thoải mái cho nhà đầu tư. Ủy ban Chứng khoán Mỹ sẽ tiến hành điều tra để tìm ra nguyên nhân gây nên sự cố này.

Ông John Fitzgibbon, người sáng lập của IPO Scoop, một hãng chuyên nghiên cứu về IPO nhận xét: “Ngay ngày đầu lên sàn, giá cổ phiếu của Google tăng tới 18%, thế mới là ấn tượng. Chứ tăng như Facebook thì chẳng bõ bèn gì”.

Nick Einhorn, chuyên gia phân tích của  Renaissance Capital lại cho rằng: “Đây không là thành công vang dội, chứ không thể coi là thất bại. 570 triệu cổ phiếu Facebook đã được giao dịch trong một phiên là con số lớn”.

Mark Zuckerberg lại hoàn toàn tỏ ra hài lòng với kết quả IPO, khi tuyên bố: “Lên sàn là mốc quan trọng trong lịch sử của chúng tôi. Sứ mệnh của chúng tôi không phải là trở thành một công ty đại chúng. Sứ mệnh của chúng tôi là làm cho thế giới này trở nên cởi mở hơn và kết nối tốt hơn. Chúng tôi không tạo ra dịch vụ để kiếm tiền, mà là kiếm tiền để xây dựng và cung cấp các dịch vụ ngày càng hoàn hảo hơn”.

Tính đến ngày 31/3/2012, Facebook có 901 triệu người sử dụng. Năm 2011, lợi nhuận thuần của Facebook đạt 1 tỷ USD, với tổng doanh thu là 3,7 tỷ USD. Trong quý I năm nay, các con số tương ứng là 205 triệu USD và 1,06 tỷ USD. Kết quả này đã là “một trời một vực” khi so với kết quả năm 2007, khi đó Facebook chỉ có doanh thu vỏn vẹn 153 triệu USD và bị lỗ tới 138 triệu USD.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục