Comcast tung 45 tỷ USD để độc tôn truyền hình cáp Mỹ

(ĐTCK) Tin tức gây chấn động toàn cầu vừa được đài CNBC đưa tin vào ngày thứ Năm vừa qua đó là lời tuyên bố mua lại toàn bộ cổ phiếu của công ty cáp viễn thông Mỹ -Time Warner Cable, từ phía Tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới Comcast Corporation, có trụ sở chính tại thành phố Philadelphia, Hoa Kỳ, với mức giá vào hạng “khủng” 45 tỷ USD.
Comcast tung 45 tỷ USD để độc tôn truyền hình cáp Mỹ
Nếu giao dịch thành công, đây sẽ là bàn đạp nâng thương hiệu Comcast lên chiếm thế độc quyền ở thị trường Mỹ với quyền điều hành khoảng 75% khối lượng khách hàng trong ngành công nghiệp cáp Hoa Kỳ.

Màn hợp nhất giữa Comcast và Time Warner Cable được ghi nhận là một thương vụ thế kỷ hy hữu xảy ra giữa hai tập đoàn hùng cường trong ngành truyền thông Mỹ, đồng thời là cú huých tạo tiền đề cho hàng loạt cái bắt tay mới mẻ sắp tới trong năm nay.

Tuyên bố mua lại Time Warner Cable của Comcast xuất phát từ việc Time Warner Cable đã từ chối lời đề nghị 16 tỷ USD từ phía Tập đoàn Charter Communications vào tháng trước. Nguyên nhân vì Time Warner Cable đánh giá mức chi trả này “quá thấp”.

Mặc dù đây chỉ mới là lời đề nghị riêng từ phía Comcast và cả 2 bên đều đang trong quá trình đàm phán, song khi tin tức lan truyền rộng rãi đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều đến từ nhiều phía xoay quanh bản hợp đồng “dự kiến” này. 

Cụ thể, đối với các công ty đối thủ chuyên cung cấp dịch vụ cáp và truyền thông, giao dịch này là “không thể chấp nhận được”. Đơn giản vì ai cũng hiểu một khi thương vụ hoàn tất sẽ là dấu chấm hết hoặc có thể là điềm báo cho sự thất bại dần dần trong tương lai cho tất cả các công ty hoạt động nhỏ lẻ khác trải dài khắp nước Mỹ.

Quả thật, chỉ tính riêng mức độ phủ sóng của Comcast ở thị trường Hoa Kỳ đã trở nên “quá tải”. Hiện Tập đoàn đang dẫn đầu lượng khách hàng sử dụng dịch vụ cáp và mạng, đồng thời đứng ở vị trí thứ 3 với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, với doanh thu “khủng” 62,570 tỷ USD (năm 2012).

Trong khi đó, Time Warner Cable cũng không hề kém cạnh khi đang nắm quyền điều hành dịch vụ cáp ở 29 bang như Alabama, Arizona, California, Colorado, Hawaii, Idaho… và có 31 chi nhánh hoạt động rải đều khắp đất nước. Tập đoàn đã thu về doanh thu 21,4 tỷ USD trong năm 2012, chỉ xếp sau Comcast. 

Chính vì thế, nếu thỏa thuận giữa Comcast và Time Warner Cable đi đến hồi kết tốt đẹp sẽ tạo ra một đế chế truyền thông khổng lồ trong ngành công nghiệp Hoa Kỳ. Đi kèm với nó là việc giá các gói dịch vụ sẽ không ngừng tăng, thậm chí bắt buộc người tiêu dùng phải mua đều đặn.

“Chỉ Comcast có thể đưa ra mức giá cao ngất này và nếu 2 công ty hợp nhất thành công sẽ làm nghiêng cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp truyền thông Hoa Kỳ”, Reed Hundt, nguyên Chủ tịch Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ nói.

Không chỉ độc quyền trong việc lôi kéo khách hàng, với tổng số 33 triệu người sử dụng cáp của cả Comcast và Time Warner Cable cộng lại, sẽ mang đến cho “ông trùm” Comcast sức mạnh quyền lực thống trị chưa từng thấy. Comcast có thể dễ dàng dành ưu thế trong các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp mạng về lệ phí cấp phép, hoặc trong việc quyết định chương trình nào được xuất hiện trên các thiết bị di động, máy tính xách tay và máy thu hình của người tiêu dùng.

Cùng với việc thâu tóm đối thủ lớn thứ 2 này, Comcast sẽ gỡ đi gánh nặng về việc nâng giá dịch vụ cung cấp cáp và tự cho mình khả năng linh động thiết lập tỷ giá thị trường trong tương lai. Tuy nhiên, mọi việc sẽ không diễn biến dễ dàng đối với Comcast khi đằng sau lưng họ là ánh mắt giám sát chặt chẽ của các nhà chức trách quản lý chống độc quyền ở Mỹ.

“Tôi không rõ liệu thương vụ này có là quá lớn để dành được sự ủng hộ hay không, nhưng chắc chắn là quá lớn để vượt qua ‘bài kiểm tra kỹ lưỡng’ của Bộ Tư pháp hoặc Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ”, ông Reed Hundt nói.

Xét từ góc độ người tiêu dùng, bản hợp đồng này cũng được cho là “không hợp lệ” khi ngoại trừ việc có khả năng hưởng tốc độ truyền nhanh hơn và sử dụng dễ dàng các ứng dụng mới, khách hàng có thể trở thành “nạn nhân” trong vấn đề độc quyền của Comcast trong tương lai.

“Tôi e sợ theo thời gian họ sẽ thống lĩnh thị trường và không còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ sản phẩm. Điều này sẽ bóp nghẹt sự đổi mới giống như những gì đang xảy ra với các hãng điện thoại”, Dean La Velle, Giám đốc tư vấn ở Quincy, Ill nói.

Sau khi nhận được nhiều phản hồi không mấy tích cực, Comcast ngay lập tức đưa ra những luận điểm nhấn mạnh đến quyền lợi của khách hàng. “Bản hợp đồng không hề làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường, vì 2 tập đoàn không hoạt động chồng chéo và cạnh tranh lẫn nhau”, CEO của Comcast, ông Brain Roberts cho biết.

Không rõ liệu Comcast có dành được “tấm thẻ xanh” từ các nhà chức trách Mỹ hay không, nhưng với việc dư luận đang không ngừng “nổi sóng” sẽ là rào cản không nhỏ để giao dịch giữa Comcast và Time Warner Cable thành công.

Hồng tuyết
(Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục