Cố vấn Trump xem xét dùng mạng 5G để chống gián điệp Trung Quốc

Đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Trump đang xem xét các giải pháp chống lại mối đe dọa từ tình báo Bắc Kinh, bao gồm xây dựng mạng không dây 5G siêu nhanh.
Chính phủ Mỹ muốn xây dựng mạng 5G để chống gián điệp Trung Quốc. Ảnh: Getty. Chính phủ Mỹ muốn xây dựng mạng 5G để chống gián điệp Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ hôm 29/1 cho biết các giải pháp đang được thảo luận trong chính quyền và khoảng 6 đến 8 tháng nữa sẽ được trình lên để Tổng thống Donald Trump xem xét.

Ý tưởng về mạng 5G ra đời nhằm giải quyết vấn đề mà các quan chức ở Washington xem là mối đe dọa của Trung Quốc với an ninh mạng và an ninh kinh tế Mỹ. Bắc Kinh được cho là ngày càng gia tăng sự hiện diện trong hoạt động sản xuất và vận hành các mạng không dây.

"Chúng tôi muốn xây dựng hệ thống mà người Trung Quốc không thể nghe lén các cuộc gọi", vị quan chức trên nói. "Chúng tôi phải có hệ thống an toàn mà kẻ xấu không thể xâm nhập. Chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng người Trung Quốc không thể chiếm lĩnh thị trường và xóa sổ mọi hệ thống không phải 5G".

Nhiều nhà mạng không dây lớn tại Mỹ đã chi hàng triệu USD để mua phổ tần (spectrum) nhằm xây dựng hệ thống 5G. Năm ngoái, T-Mobile bỏ ra 8 tỷ USD và Dish Network mất 6,2 tỷ USD để mua phổ tần trong một cuộc đấu giá của chính phủ. Hiện vẫn không rõ liệu chính phủ Mỹ có đủ phổ tần để xây dựng hệ thống 5G của riêng mình hay không.

Một giải pháp khác là chính phủ sẽ giao cho một liên doanh hoặc các nhà mạng không dây xây dựng hệ thống 5G. Axios dẫn tài liệu mà họ cho là từ một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói rằng nếu xây dựng mạng 5G, chính phủ sẽ cho các nhà mạng như AT&T, Verizon và T-Mobile thuê lại.

Mạng 5G được kỳ vọng sẽ mang lại tốc độ nhanh hơn đáng kể, thời gian phản ứng ngắn hơn... để có thể sử dụng cho những công nghệ mới từ xe tự lái đến phẫu thuật từ xa. 

Cố vấn Trump xem xét dùng mạng 5G để chống gián điệp Trung Quốc ảnh 1

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2017. Ảnh: Getty.  

Chính quyền Trump có lập trường cứng rắn hơn với những chính sách thời cựu tổng thống Barack Obama về hầu hết vấn đề từ vai trò của Bắc Kinh trong việc kiềm chế Triều Tiên đến nỗ lực của Trung Quốc nhằm chiếm lĩnh các ngành sản xuất Mỹ.

Hồi đầu tháng, nhà mạng AT&T đã bị buộc phải từ bỏ kế hoạch cung cấp cho khách hàng điện thoại bàn do tập đoàn Huawei của Trung Quốc sản xuất. Chính phủ Mỹ cũng đã chặn đứng một loạt vụ thu mua của các công ty Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, bao gồm kế hoạch của công ty dịch vụ tài chính Ant Financial (thành viên của tập đoàn Alibaba) trong việc mua lại công ty chuyển tiền MoneyGram của Mỹ.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục