Cố vấn Nhà Trắng: Vắc xin Covid-19 có thể chỉ hiệu quả từ 50-60%

0:00 / 0:00
0:00
Nhà dịch tễ học hàng đầu Anthony Fauci, cố vấn Nhà Trắng về bệnh truyền nhiễm, đã cảnh báo rằng vắc xin Covid-19 được thông qua có thể chỉ hiệu quả vào khoảng 50-60%.
Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci (Ảnh: Reuters). Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci (Ảnh: Reuters).

Trong một hội thảo trực tuyến do đại học Brown (Mỹ) tổ chức hôm 7/8, bác sĩ Fauci cảnh báo vắc xin Covid-19 được phê duyệt có thể chỉ hiệu quả một phần, đồng nghĩa rằng các biện pháp y tế công cộng vẫn phải được duy trì để có thể kiểm soát được dịch bệnh.

“Chúng tôi chưa biết được hiệu quả (của vắc xin) đến đâu. Chúng tôi không biết liệu nó có hiệu quả 50% hay 60%. Tôi muốn chỉ số 75% hoặc hơn. Nhưng khả năng nó 98% hiệu quả là không lớn, đồng nghĩa với việc quý vị không nên phớt lờ các biện pháp y tế công cộng để chống dịch”, ông Fauci nói.

Khởi phát từ cuối năm ngoái từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, đại dịch Covid-19 đã lây lan ra toàn cầu, khiến hơn 19,5 triệu người mắc, hơn 722.000 ca tử vong. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với trên 5 triệu ca và hơn 164.000 người thiệt mạng.

Theo Reuters, các biện pháp phong tỏa được áp dụng tại Mỹ để ngăn vi rút SARS-CoV-2 lây lan đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này. GDP quý 2 của Mỹ giảm 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức suy giảm GDP mạnh nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu thu thập số liệu này vào năm 1945.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang lây lan trên cả nước Mỹ khi các bang tái mở cửa trở lại, các chuyên gia y tế công cộng, bao gồm ông Fauci, nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp mà người dân Mỹ nên thực hiện để ngăn lây nhiễm bao gồm giãn cách xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang.

Trước đó, ông Fauci nói với Reuters rằng ông kỳ vọng hàng chục triệu liều vắc xin Covid-19 sẽ ra lò vào đầu năm 2021, và 1 tỷ liều vào cuối năm sau.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đưa ra những dự đoán lạc quan hơn khi “ông chủ” Nhà Trắng hôm 6/8 nói rằng Mỹ có thể có vắc xin Covid 19 trước ngày bầu cử tổng thống, 3/11.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục