Cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Trump bất ngờ từ chức

Cố vấn kinh tế cấp cao Nhà Trắng Gary Cohn ngày 6/3 bất ngờ tuyên bố từ chức, động thái được cho là nhằm phản đối kế hoạch áp thuế nhập khẩu các sản phẩm nhôm, thép.
Cố vấn kinh tế cấp cao Nhà Trắng Gary Cohn (Ảnh: Reuters) Cố vấn kinh tế cấp cao Nhà Trắng Gary Cohn (Ảnh: Reuters)

Trong thông cáo phát đi hôm qua, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn cho biết: "Tôi vô cùng vinh dự được phục vụ đất nước và thực hiện các chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế có lợi cho người dân Mỹ, đặc biệt là việc thông qua gói cải cách thuế mang tính lịch sử. Tôi vô cùng biết ơn Tổng thống đã cho tôi cơ hội này, chúc ngài và chính quyền của ngài thành công lớn trong tương lai".

Tuy ông Gary Cohn không đưa ra bất cứ lý do nào cho quyết định từ chức của mình, song giới quan sát cho rằng đây dường như là động thái nhằm thể hiện phản đối kế hoạch tăng thuế nhập khẩu nhôm thép của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump tuần trước tuyên bố ý định tăng thuế nhập khẩu đánh vào các sản phẩm nhôm, thép sau các cuộc tranh luận gay gắt với ông Cohn và các cố vấn khác có quan điểm ủng hộ tự do hóa thương mại. Giới chuyên gia cho rằng, kế hoạch tăng thuế này của ông Trump có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại.

Ông Cohn là cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Ông được bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng không lâu sau khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng 1 năm ngoái. Ông là một trong những nhân vật trong Nhà Trắng phản đối các chính sách bảo hộ thương mại.

Quyết định từ chức của ông Cohn được đưa ra chỉ một tuần sau khi Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks cũng tuyên bố từ chức. Sự ra đi của những nhân vật cốt cán bên cạnh Tổng thống Trump dường như sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nhân sự trong chính quyền của ông Trump.

Trong khi đó, Tổng thống Trump ngày 6/3 tuyên bố, ông muốn thay thế một số nhân vật bên trong Nhà Trắng.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục