Cổ phiếu Manchester United ngoạn mục thoát hiểm sau tin Sir Alex về hưu

Mở cửa mất 5% giá trị, cổ phiếu MU đã diễn biến đầy kịch tính trong phiên sau thông tin HLV Alex Ferguson sẽ nghỉ hưu sau gần 27 năm dẫn dắt "Quỷ đỏ" qua 13 danh hiệu vô địch Premier League. Tuy nhiên, biên độ giảm đã thu hẹp đáng kể sau đó.
Người cầm lái vĩ đại của Manchester đã quyết định dừng chân (Ảnh: Gentty Images). Người cầm lái vĩ đại của Manchester đã quyết định dừng chân (Ảnh: Gentty Images).

Thông tin Huấn luyện viên kỳ cựu Alex Ferguson sẽ chính thức nghỉ hưu vào cuối mùa giải này sau gần 27 năm dẫn dắt Manchester United (MU) đã gây sự chú ý lớn của giới tài chính thế giới về số phận cổ phiếu MU phiên 8/5 trên thị trường chứng khoán.

 

Theo đó, những người quan sát đã được phen nghẹt thở với diễn biến đầy kịch tính ngay từ đầu phiên của cổ phiếu này. Đúng như tầm quan trọng của "ông già gân" đối với nền bóng đá Anh nói chung và với "Quỷ đỏ" nói riêng, thông tin Sir Alex Ferguson không còn dẫn dắt MU đã khiến cổ phiếu MANU lao dốc mất tới 5% ngay thời điểm mở cửa.

 

Cổ phiếu Manchester United ngoạn mục thoát hiểm sau tin Sir Alex về hưu ảnh 1Tin xấu đã tác động mạnh lên tâm lý nhà đầu vào đầu phiên

 

MANU lùi sâu về mốc 17,75 USD/cp và đây cũng là mức đáy trong ngày được xác lập. Thế nhưng, Ban lãnh đạo MU có thể thở phào nhẹ nhõm và các nhà đầu tư sẽ phải cảm ơn quyết định của đội bóng này vì ngay lập tức xác nhận thông tin trước giờ giao dịch - thời điểm tin đồn rò rỉ trên thị trường.

 

MANU niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) sau đợt IPO hồi tháng 8/2012. Bất cứ thông tin nào liên quan tới nhân sự đội bóng cũng sẽ tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu MANU giao dịch trên thị trường New York, mà đây là người cầm cương cầm trịch, lèo lái MU qua hơn 26 năm với đầy ắp danh hiệu (13 danh hiệu vô địch Premier League, 2 cúp Champions League và hàng loạt thành tích khác).

 

Cho tới thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu MANU đã cho thấy sự tăng trưởng tốt kể từ mức đáy 12 USD/cp thiết lập tháng 9/2012, ghi nhận phục hồi 56% trong vòng 6 tháng. Mức giá phiên 8/5 của MANU sẽ được quyết định chủ yếu dựa vào lòng tin của cổ đông vào triển vọng thành công hay thất bại trong tương lai của đội bóng.

 

Nói cho cùng, sau chừng đó thời gian cống hiến, rốt cuộc Sir Alex cũng sẽ có một thời điểm buộc phải dừng chân, và thời điểm đó đã rơi vào hiện tại chứ không phải một tương lai gần nào khác. Vấn đề của MU đó là sẽ lấy ai là người thay thế? Liệu kết thúc một kỷ nguyên, dưới sự dẫn dắt của một người thầy mới sẽ lại mở ra một kỷ nguyên mới và một cơ hội mới hay không?

 

Theo một danh sách được MarketWatch đưa ra, có 5 ứng viên trong danh sách này và dân cá cược đang dồn sự đồn đoán vào Jose Mourinho. Theo đó, HLV 50 tuổi của Real Madrid được cho là gần như sẽ chắc chắn thất nghiệp cuối mùa này. Đây là một tên tuổi sáng giá khác của làng bóng đá thế giới và có vẻ đang rất muốn trở lại nước Anh. Thế nhưng, vẫn có những rủi ro nhất định, vì Mou có thể sẽ về Chelsea và nhược điểm của "Người đặc biệt" là chưa bao giờ gắn bó với một Câu lạc bộ quá 3 mùa bóng, mức lương đòi hỏi cực cao.

 

Trong số các ứng viên còn lại còn có người cũ của MU, huyền thoại bóng đá Anh David Beckham hiện đang chơi cho Paris Saint-Germain. Ngoài ra có David Moyers, HLV Everton; Juergen Klopp, HLV Borussia Dortmund và Rafael Benitez - HLV Chelsea.

 

Điều may mắn ở đây cho MU: có vẻ như đội bóng đã nhận được nhiều sự ủng hộ của giới đầu tư hơn mong đợi. Thông tin bất lợi ban đầu không đủ sức đánh sập điểm số của MANU trong suốt toàn phiên khi có một lực cầu khác chống đỡ, giúp MANU nhanh chóng gượng lên sau đó, phục hồi mạnh trong vòng 1 tiếng rưỡi kể từ mức đáy.

 

Cổ phiếu này đã có lúc bật lên 18,66 USD/cp, cải thiện đáng kể so mức mở cửa 18,32 USD/cp. Tuy nhiên, lúc thị trường đã bắt đầu xác lập lại được vùng giá và tâm lý nhà đầu tư dần ổn định, MANU đi ngang suốt phần còn lại của phiên giao dịch, ấn định mức giảm 0,33 USD/cp, tương ứng mức giảm nhẹ 1,76% còn 18,44 USD/cp. Một kết cục không tệ dành cho MANU.

 

Trên thị trường chung, Standard & Poor’s 500 tăng thêm 0,4%, lên 1.632,69 điểm, lập kỷ lục 5 phiên liên tiếp với mức biên độ tăng tổng cộng 3,2%. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng thêm 0,3%, lên 15.105,12 điểm. Đây cũng là nhân tố quan trọng hỗ trợ giá MANU trong phiên này.

 

Theo xếp hạng của Forbes đưa ra đầu năm nay, MU là đội bóng có giá trị lớn thứ 2 trên thế giới với 3,17 tỷ USD. Và đây là là lần đầu tiên đội bóng xứ sương mù bị đánh bật ra khỏi ngôi đầu bảng của danh sách này nhường chỗ cho Real Madrid.

 

Tuy nhiên, MU đã cho thấy mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng và trong đó có công đầu của Ferguson . Do vậy, theo khuyến cáo của Forbes đưa ra ngày đầu phiên 8/5 đó là nhà đầu tư cần đọc nhiều hơn về tin tức bóng đá Anh và đưa ra những cái tên kế nhiệm để có một quyết định dài hạn đúng đắn.

 

Trong quý thứ 3 của mình, "Quỷ đỏ" đã cho thấy mức tăng trưởng doanh thu nhảy vọt 30% lên 145 triệu USD trong khi EBITDA (tạm hiểu là lợi nhuận, bằng doanh thu trừ các khoản chi phí) điều chỉnh tăng 23% lên 39 triệu USD. Doanh thu thương mại chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của MU do đội bóng đang có những hợp tác lớn với Aon và Chevy của General Motors, cùng các nhà tài trợ quốc tế đến từ Nhật Bản, Đan Mạch, Việt Nam. Hiện tại, MU cũng đang đi đến một thỏa thuận lớn với Nike.


Dân trí

Tin cùng chuyên mục