Cổ phiếu của General Electric bị loại khỏi chỉ số Dow Jones

General Electric (GE), mã cổ phiếu tên tuổi nhưng đang trên đà trượt giá mạnh của Mỹ, sẽ bị loại khỏi chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones vào tuần tới.
Bảng thông báo niêm yết cổ phiếu General Electric ở sàn chứng khoán New York. (Nguồn: DW). Bảng thông báo niêm yết cổ phiếu General Electric ở sàn chứng khoán New York. (Nguồn: DW).

Trong thông báo ngày 19/6, S&P Dow Jones Indices cho biết, kể từ ngày 26/6 tới, mã cổ phiếu GE sẽ được thay thế bằng mã cổ phiếu của chuỗi bán lẻ dược phẩm Walgreens Boots Alliance vốn được đánh giá là sẽ đóng góp "có ý nghĩa hơn" cho chỉ số Dow Jones. Cụ thể, cổ phiếu của Walgreens Boots có giá cao hơn so với GE, do đó sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn. 

Trong khi đó, giá cổ phiếu của GE chỉ chiếm tương đương 1% trong tổng giá trị của Dow Jones.

S&P Dow Jones Indices nhấn mạnh việc thay thế mã cổ phiếu sẽ giúp chỉ số này đại diện tốt hơn cho thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Mỹ.

GE gia nhập Dow Jones vào năm 1896 và liên tục là thành viên của chỉ số chứng khoán này kể từ năm 1907. Dow Jones có khoảng 30 mã cổ phiếu của những tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Mỹ.

Quyết định của Dow Jones được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn GE đang đối mặt với những khó khăn tài chính do làm ăn thua lỗ. Trong 2 năm qua, giá cổ phiếu của GE liên tục giảm, có lúc để mất tới gần 60% giá trị, do kết quả làm ăn thất bát của các doanh nghiệp sản xuất điện và dầu mỏ.

Bản thân tập đoàn này mới đây cũng đã phải chuyển nhượng một số doanh nghiệp và thoái vốn phần lớn hoạt động kinh doanh tài chính. 

Năm ngoái, GE đã phải cắt giảm chi phí và tái cơ cấu ban lãnh đạo. Tập đoàn này cũng công bố kế hoạch bán các tài sản công nghiệp trị giá lên tới 20 tỷ USD.

Sau khi Dow Jones công bố quyết định loại GE khỏi chỉ số chứng khoán, cổ phiếu của GE đã giảm 1,9% xuống còn 12,71 USD trong phiên giao dịch chốt ngày 19/6, trong khi cổ phiếu của Walgreens Boots Alliance tăng 3,1% lên 66,60 USD./.


Theo VietNam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục