Có nên lao vào nắm giữ vàng trong thời điểm này?

(ĐTCK) Các thị trường đang đặt cược vào giá vàng sẽ tăng khi lãi suất trái phiếu chạm đáy sau nhiều tuần can thiệp từ các chính sách tiền tệ và tài chính, nhưng các nhà phân tích cũng cảnh báo các nhà đầu tư hãy dừng lại một nhịp để quan sát diễn biến giá của kim loại quý này.
Có nên lao vào nắm giữ vàng trong thời điểm này?

Elliott Management, Caixin Associates và Dymon Asia Capital là một số quỹ đã đặt cược vào vàng sẽ tăng cho đến thời điểm hiện tại.

Theo dữ liệu của Markets Inside, trong năm nay, giá vàng đã tăng 11%.

James Richman, CEO của JJ Richman cho rằng: “Vàng cần có nhịp dừng lại và có thể chỉnh lại một chút trước khi chúng ta có thể thấy bất kỳ sự gia tăng mạnh nào kể từ thời điểm này”.

Trong khi đó, Paul Singer, nhà sáng lập Elliott Management Corporation quản lý tài sản khoảng 40 tỷ USD nhận định rằng: “Vàng là một trong những tài sản bị định giá thấp nhất”. Trong một bức thư gửi khách hàng vào tháng trước, ông cho biết giá trị hợp lý của nó là "bội số của giá trị hiện tại".

Yung-Yu Ma, chiến lược gia đầu tư của BMO Wealth Management cho biết, các nhà đầu tư đã kiếm được những khoản lợi nhuận rất lớn từ giá vàng trong cuộc khủng hoảng tài chính. 

“Giá vàng đã tăng khoảng 30% từ giữa năm 2007 đến đầu năm 2008, sau đó giảm lại 25% trong khoảng mùa xuân và mùa hè năm 2008, cuối cùng đạt mức cao nhất thời đại vào cuối năm 2009”, theo Yung-Yu Ma.

“Hiện tại, đằng sau sự tăng mạnh của giá vàng là do tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khi mua gom vàng mà không nhất thiết phải đánh giá giá trị nội tại của nó”, ông nói thêm.

Vàng có nhiều triển vọng như kỳ vọng?

Nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng tăng trong những tháng vừa qua là do kết quả của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, trong tháng Tư vừa qua, Bank of America cũng dự báo, giá vàng có thể tăng gần gấp đôi lên 3.000 USD/ounce vào cuối năm 2020, trong khi UBS cho biết, tuần trước vàng có thể tăng thêm 5% so với mức hiện tại.

Yung-Yu Ma cho biết, lợi nhuận gộp hàng năm của vàng trong 100 năm qua là khoảng 1,7% một năm do chi phí lưu trữ khá cao.

Robert R. Johnson, giáo sư tài chính tại Heider College of Business, Creighton University cho biết: "Vàng và bạc là những khoản đầu tư đầu cơ dựa trên lý thuyết Greater Fool. Giá vàng không được xác định bởi giá trị nội tại của nó mà chỉ đơn giản là phụ thuộc vào giá bán dự kiến trong tương lai của người nắm giữ”.

“Một khi đại dịch giảm bớt, các nhà đầu tư có thể sẽ bán bớt phần vàng của họ. Trong khi có một số khác sẽ tiếp tục nắm giữ. Một khi họ lo sợ khi nắm giữ, giá vàng có thể sẽ giảm”, ông nói thêm.

Bên cạnh đó, James Richman nói: “Ngay bây giờ, tôi sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào các cổ phiếu phòng thủ như GE (General Electric), cổ phiếu này sẽ sớm có dấu hiệu phục hồi và sẽ mang lại lợi nhuận thực tế mà không chỉ đơn thuần là bảo toàn tài sản của bạn trong giai đoạn hiện tại”.

Fed ảnh hưởng giá vàng như thế nào?

Fed đã công bố gói 2,3 nghìn tỷ USD vào ngày 9/4 để tăng cường cho vay và mở rộng mua lại nợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hành động mua lại nợ doanh nghiệp thường làm giảm khoản lợi tức và chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

“Trong khi việc phát hành tiền như Fed đang làm, thường sẽ khiến đồng tiền của một quốc gia bị giảm giá. Do hầu hết các ngân hàng trung ương lớn của thế giới đều làm như vậy trên cơ sở tương đối nên đồng USD vẫn không tệ hơn và vẫn là đồng tiền dự trữ ngoại hối của thế giới”, theo Gregory Leo, Ggiám đốc đầu tư và Giám đốc quản lý tài sản toàn cầu tại IDB Bank cho biết.

“Trong giai đoạn hiện tại, rõ ràng sẽ có những gián đoạn nguồn cung và áp lực suy yếu lên tổng cầu nhưng nhìn chung, tôi không thấy lạm phát là vấn đề ngắn hạn và do vậy, không có lý do nào để lao vào nắm giữ vàng”, ông nói thêm.

John La Forge, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư tài sản thực tại Wells Fargo Investment Institute cho biết: “Vàng là hàng hoá và giá hàng hoá sẽ chạy cùng nhau trong một chu kỳ dài (bò và gấu). Hiện tại, hàng hoá vẫn đang trong một chu kỳ con gấu dài bắt đầu tư năm 2011. Tôi tin rằng vẫn còn vài năm nữa hàng hoá mới bắt đầu bước vào một chu kỳ tăng mới”.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục