Citigroup hết nợ Chính phủ Mỹ

(ĐTCK-online) Bộ Tài chính Mỹ vừa bán nốt 10,5 tỷ USD giá trị cổ phần nắm giữ tại Citigroup trong khuôn khổ gói cứu trợ trị giá 45 tỷ USD cấp cho tập đoàn tài chính này hồi năm 2008, qua đó, đưa Citigroup gần như thoát khỏi cảnh phụ thuộc vào Chính phủ.
Citigroup hết nợ Chính phủ Mỹ

Bộ này cho biết, họ đã bán 2,4 tỷ cổ phiếu Citi với giá 4,35 USD/cổ phiếu, thấp hơn 0,10 USD/CP so với giá giao dịch trên Sở GDCK New York hôm đầu tuần này.

Thương vụ này giúp ngân hàng lớn thứ 3 nước Mỹ này thoát khỏi chương trình cho vay cứu trợ khẩn cấp năm 2008, vốn được áp dụng nhằm giữ cho tên tuổi lớn ngành tài chính Mỹ khỏi sụp đổ. Bên cạnh đó, Citigroup cũng phải nhận 301 tỷ USD tiền bảo lãnh từ Chính phủ đối với các tài sản rủi ro nhất của mình, khiến họ trở thành ngân hàng nhận cứu trợ lớn nhất từ Chính phủ Mỹ trong đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua.

"Chính phủ dường như đang mở cái còng tay", Bill Bradway, sáng lập viên Công ty tư vấn ngân hàng Bradway Research LLC tại Framingham, Massachusetts phát biểu về động thái của Bộ Tài chính Mỹ. "Citi sẽ cơ bản thoát khỏi việc sở hữu trực tiếp của Chính phủ và Chính phủ đang thanh khoản số đầu tư này".

Cổ phiếu của Citigroup đã tăng 34% trong năm nay, tuy nhiên vẫn thấp hơn 92% so với mức đỉnh hồi tháng 12/2006 với giá 56,41 USD/CP.

 

Lợi nhuận đáng kể

"Chúng tôi đã giữ lại số lợi nhuận đáng kể cho người đóng thuế và tránh những rủi ro trong tương lai", Tim Massad, quyền Trợ lý Bộ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề ổn định tài chính của Mỹ cho biết.

Bộ Tài chính tiết lộ mức giá trung bình khi bán 7,7 tỷ cổ phiếu Citigroup là 4,14 USD/CP. Do Chính phủ mua cổ phiếu ngân hàng này ở mức giá quy đổi là 3,25 USD/CP nên lợi nhuận mà người nộp thuế thu về là khoảng 6,85 tỷ USD.

Chính phủ Mỹ bắt đầu thu về gói cứu trợ và các chương trình cho vay khẩn cấp, trong khi vẫn cố gắng bù đắp số ngân sách sử dụng để hỗ trợ các công ty tư nhân như General Motors Co. và American International Group Inc.

Bộ này đã nhận được 13,6 tỷ USD từ đợt IPO General Motors hồi tháng trước và vẫn giữ khoảng 33% số cổ phần tại công ty ô tô này. Hồi tháng 9, Chính phủ Mỹ tuyên bố dự kiến chuyển đổi 49,1 tỷ USD giá trị cổ phần ưu đãi của AIG thành cổ phiếu phổ thông và sẽ bán lại trên thị trường mở.

 

Cổ phần của Chính phủ

Cổ phần của Chính phủ Mỹ trong Citigroup đến từ việc chuyển đổi 25 tỷ USD tiền cứu trợ thành cổ phiếu phổ thông hồi năm ngoái với mức giá 3,25 USD/CP. 7,7 tỷ cổ phiếu này tương đương 27% tổng cổ phần của Công ty.

"Citi rất vui khi Bộ Tài chính đã kết thúc việc nắm giữ lượng cổ phiếu phổ thông của Citigroup", Jon Diat, phát ngôn viên của ngân hàng này phát biểu. "Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Bộ trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua", ông này cho biết thêm.

Bộ này vẫn nắm giữ chứng chỉ mua 465,1 triệu cổ phần của Citigroup và Công ty Bảo hiểm Liên bang - thay mặt Bộ -  vẫn nắm 800 triệu USD giá trị các chứng khoán ưu đãi ủy thác (trust-prefered security) của ngân hàng này.

Tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính đã bán 2,2 tỷ USD giá trị các chứng khoán ưu đãi ủy thác mà Citigroup chuyển cho Chính phủ như một dạng bồi thường cho việc bảo lãnh tài sản. Ngân hàng này cũng đã trả 3 tỷ USD cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi cho Chính phủ.

Do số cổ phiếu Citigroup mới phát hành để nâng vốn và đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, số cổ phiếu "tồn kho" hiện lên tới 29 tỷ USD từ khoảng 5,5 tỷ USD, khiến cổ phần của cổ đông bị loãng tới hơn 80%.

Gary Townsend, Chủ tịch Công ty đầu tư Hill-Townsend Capital LLC ở Chevy Chase, bang Maryland đánh giá, đợt cung tuần này có thể giúp lôi kéo trở lại các nhà đầu tư vốn lo ngại rằng cổ phiếu có thể bị gây áp lực bởi các đợt xả hàng của Bộ Tài chính.

"Lần này cổ phiếu sẽ được sở hữu bởi những người không có cam kết rõ ràng về việc phải bán", Townsend giải thích và cho biết thêm, không ai thực sự muốn Bộ Tài chính Mỹ trở thành một trong những đối tác trọng yếu cả.

 

Lời hứa được thực hiện

Đợt phát hành lần này là một trong những bước ngoặt đối với CEO của Citigroup Vikram Pandit, người đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 2/2009 rằng, người đóng thuế của nước này rất đúng khi mong đợi những món lời từ khoản đầu tư của mình tại Citigroup. Ông này cũng cam kết chỉ nhận mức lương tượng trưng là 1 USD tại Citi cho tới khi nào tập đoàn này làm ăn có lãi.

Theo các dự báo, Citigroup có thể đạt mức lãi khoảng 11,7 tỷ USD trong năm nay, một con số thần kỳ sau 2 năm liền thua lỗ tổng cộng 29 tỷ USD.

 


Xuân Hòa (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục