Citigroup đòi Wachovia và Wells Fargo bồi thường 60 tỷ USD

Ngân hàng Citigroup Inc. cho biết họ đã phát đơn kiện lên Tòa án tối cao New York đòi Wachovia, Wells Fargo và ban giám đốc hai công ty này phải bồi thường 60 tỷ USD vì đã can thiệp vào vụ Citigroup mua lại dịch vụ ngân hàng của Wachovia.

Đầu tuần trước, Citigroup Inc. tuyên bố đồng ý mua lại tài sản ngân hàng của Wachovia với giá 2,1 tỷ USD trong một thỏa thuận do Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) dàn xếp. Tuy nhiên, trong một diễn biễn bất ngờ vào cuối tuần, Wells Fargo loan báo họ đã nhất trí mua lại Wachovia với giá 15,1 tỷ USD. Thỏa thuận của Wells Fargo không cần sự hỗ trợ của chính phủ.

 

Trong đơn kiện, Citigroup nêu rõ họ "đã nhất trí với đề nghị của chính phủ cứu trợ Wachovia sau khi Wells Fargo đã quay lưng với công ty tài chính đang gặp khó khăn này". Thêm nữa, Citigroup còn đưa ra bằng chứng là "bản sao hợp pháp" của thỏa thuận đạt được giữa họ với Wachovia, khẳng định thỏa thuận này đã có trước khi thỏa thuận Wachovia-Wells Fargo được loan báo và đang làm thủ tục hoàn tất. Vì sự "chen ngang sai trái" của Wells Fargo và sự "bội ước" của Wachovia, Citigroup đòi bồi thường tổng cộng hơn 60 tỷ USD.

 

Theo một nguồn thạo tin, các quan chức Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) và Ngân hàng trung ương Mỹ đã thương lượng với cả Wells Fargo và Citigroup với hy vọng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận để không gây thiệt hại cho bên nào. Hãng tin Mỹ AP cho biết cả Citigroup và Wells Fargo cuối ngày 6/10 đã nhất trí ngừng tất cả các hoạt động kiện tụng chính thức trong khi chờ giải quyết vụ Wachovia và thỏa thuận ngừng này sẽ hết hạn vào trưa 8/10 trừ phi được gia hạn.


NLĐ

Tin cùng chuyên mục