Citigroup bán cổ phần trong công ty tiếp thị Nhật

Ngày 15/11, Tập đoàn tài chính, ngân hàng khổng lồ Citigroup của Mỹ thông báo đã nhất trí bán 93,5% cổ phần trong công ty tiếp thị qua điện thoại Bellsystem24 của Nhật Bản cho công ty tư nhân Bain Capital với giá 93,5 tỷ yen (khoảng 1,1 tỷ USD) bằng tiền mặt.
Trụ sở Tập đoàn Citigroup ở New York. (Ảnh: AP) Trụ sở Tập đoàn Citigroup ở New York. (Ảnh: AP)

Đây là vụ mua đứt lớn nhất của một công ty cổ phần tư nhân của nước ngoài ở Nhật Bản trong vòng hai năm qua.

 

Dư luận cho rằng tổng chi phí của thương vụ này đối với Bain Capital, có trụ sở tại Boston, Mỹ, có thể lên tới khoảng 1,35 tỷ USD, bao gồm cả quyền thanh toán cổ tức đặc biệt. Tuy nhiên, hiện nay, Bain Capital chưa bình luận gì về vụ mua bán này.

 

Tập đoàn Citigroup đã đồng ý bán số cổ phần nói trên thông qua một vụ đấu thầu có thể được tổ chức vào ngày 20/11 hoặc trước đó và kết thúc vào ngày 30/12.

 

Citigroup buộc phải rao bán cổ phần trong Bellsystem24, hãng tiếp thị qua điện thoại lớn nhất ở Nhật Bản hiện nay, như là một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm tăng lượng tiền mặt và bổ sung vốn kinh doanh.

 

Trước đó, Citigroup cũng đồng ý bán lại cơ sở quản lý tài sản Nikko Asset Management ở Nhật Bản cho công ty Sumitomo Trust &Banking như một phần thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ USD.

 

Ngoài ra, Citigroup cũng đồng ý bán lại chi nhánh môi giới tại Nhật Bản có tên Nikko Cordial Securities và một phần ngân hàng đầu tư Nikko Citigroup cho Sumitomo Mitsui Financial Group với giá 545 tỷ yen (khoảng 6,1 tỷ USD).

 

Citigroup là một trong những tập đoàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng về tín dụng và suy thoái, với khoản thua lỗ 27,7 tỷ USD trong năm 2008. Chính phủ Mỹ đã rót vào Citigroup khoảng 45 tỷ USD, đồng thời hiện nắm giữ 34% cổ phần trong ngân hàng này.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục