Chuyện ở Samsung: Con vua tất tật được làm... quan

(ĐTCK-online) Trong hơn 1 tuần qua, Samsung Group, tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc đã có đợt bổ nhiệm lớn, cả thảy tới 490 người vào các vị trí quản lý cấp cao ở cấp tập đoàn cũng như các công ty thành viên. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu trong số những người được “phong tướng” đợt này không có con trai và 2 con gái của Chủ tịch Samsung Group, ông Lee Kun-hee.
Lee Jae-yong Lee Jae-yong

Ngày 7/12, Lee Seo-hyun, 37 tuổi, con gái Chủ tịch  được đề bạt vào chức Phó chủ tịch Cheil Industries Inc., công ty con của Samsung hoạt động trong lĩnh vực dệt may, kiêm Phó chủ tịch Cheil Worldwide Inc., chuyên về quảng cáo và marketing.

Đợt bổ nhiệm các nhà quản lý cao cấp có quy mô lớn này có mục đích nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đội ngũ lãnh đạo tương lai của Samsung trong môi trường kinh doanh luôn biến động nhanh của thế kỷ XXI.

Chồng Lee Seo-hyun là Kim Jae-youl cũng được ngồi vào ghế Phó chủ tịch Cheil Industries Inc. Trước đó, Lee Jae-yong, 42 tuổi, con trai duy nhất của Chủ tịch Lee Kun-hee cũng đã được bổ nhiệm vào chức Chủ tịch Samsung Electronics Co., công ty con lớn nhất và là “át chủ bài” của Samsung Group.

Samsung Electronics đợt này có tới 231 nhà quản lý mới được đề đạt, nhiều nhất trong số các công ty thành viên của Samsung Group. Đã có người nói đùa rằng, Samsung Electronics đợt này sẽ có nhiều quan... hơn lính.

Samsung Electronics hiện là nhà sản xuất chíp điện tử dùng cho máy tính, màn hình tinh thể lỏng (LCD) lớn nhất thế giới và là doanh nghiệp lớn thứ hai trên thế giới về sản xuất máy điện thoại di động (chỉ sau Nokia của Phần Lan).

Với 164.600 nhân viên làm việc ở 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, năm 2009, Samsung Electronics có lợi nhuận đạt gần 8 tỷ USD.

Chuyện ở Samsung: Con vua tất tật được làm...  quan ảnh 1
Lee Boo-jin

Chuyện ở Samsung: Con vua tất tật được làm...  quan ảnh 2
Lee Seo-hyun

Chưa hết, Lee Boo-jin, 40 tuổi, con gái cả của Chủ tịch Samsung Group cũng được đảm nhiệm chức Chủ tịch Samsung Everland Inc., công ty con chuyên quản lý và kinh doanh khách sạn của Tập đoàn; là cố vấn cho Bộ phận kinh doanh của Samsung C&T Corp., công ty con chuyên về thương mại và xây dựng của Samsung Group.

Đồng thời, Lee Seo-hyun còn kiêm nhiệm luôn chức vụ Chủ tịch kiêm CEO Hotel Shilla, một trong những khách sạn 5 sao sang trọng nhất ở Seoul, thường xuyên đón các nguyên thủ quốc gia nghỉ lại trong những chuyến viếng thăm chính thức Hàn Quốc.

Thông cáo báo chí của Samsung Group nêu rõ: “Đợt bổ nhiệm các nhà quản lý cao cấp có quy mô lớn này có mục đích nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đội ngũ lãnh đạo tương lai của Samsung trong môi trường kinh doanh luôn biến động nhanh của thế kỷ XXI”.

Đây là cuộc chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ 3 ở Samsung Group, tập đoàn có tới 67 công ty con, với tổng doanh thu năm 2009 là 220.000 tỷ won (193 tỷ USD), chiếm tới 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Samsung (tiếng Hàn có nghĩa là 3 ngôi sao) do ông Lee Byung-Chull sáng lập năm 1938. Ông Lee Kun-Hee, 68 tuổi, con trai Lee Byung-Chull là thế hệ thứ hai lãnh đạo Samsung trong gần 20 năm.

Lee Kun-hee, tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc đã từng bị kết tội trốn thuế và phải ngồi tù gần 2 năm, vừa được Chính phủ Hàn Quốc ân xá và xóa tội vào cuối tháng 3 vừa qua. Ông lại được phục hồi chức Chủ tịch Samsung Group. Song dường như ông cảm thấy quá mệt mỏi với thương trường, nên đã quyết định làm một cuộc cách mạng “nho nhỏ” trong nội bộ Samsung Group.

Dù mang tính nội bộ, nhưng cuộc bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo mới cũng khiến báo chí Hàn Quốc và quốc tế quan tâm.  

Đã có nguồn tin cho rằng, đây là bước đệm để thử thách năng lực quản lý, điều hành của 2 con (con trai và con gái cả) của Chủ tịch Lee Kun-hee trước khi ông bàn giao toàn bộ quyền lực ở cấp cao nhất. Lúc đầu, mọi người chỉ nghĩ là Lee Jae-yong trước sau sẽ ngồi vào chiếc ghế quyền lực cao nhất tập đoàn thay bố, bởi là con trai duy nhất. Song việc cô con gái rượu cũng được nắm khá nhiều chức vụ quản lý quan trọng khiến mọi người phải dè chừng.

Đã có ý kiến khẳng định, cuộc đua vào chiếc ghế số 1 của Tập đoàn sẽ chỉ là chuyện giữa 2 anh em ruột. Ai tài hơn sẽ được bố cất nhắc. Nhiều nhà phân tích cho rằng, kiểu gì thì ông Lee Kun-hee cũng sẽ chọn con trai, bởi 2 lý do.

Thứ nhất, Lee Jae-yong là con trai duy nhất của ông, mà theo truyền thống phương Đông, nhất là Hàn Quốc (vẫn nặng tư tưởng trọng nam hơn nữ) thì người nối dõi phải là con trai. Con gái dù giỏi giang đến mấy cũng hãy... đợi đấy.

Ở các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc (chaebol) khác cũng đều như vậy cả. Đã có trường hợp ngoại lệ nào đâu.

Thứ hai, Lee Jae-yong là người được học hành đến nơi đến chốn, bằng cấp... đầy người.

Lee Jae-yong có bằng cử nhân về lịch sử Đông Á của Trường đại học quốc gia Seoul. Năm 1991, anh gia nhập Samsung Group, nhưng làm thì ít mà... đi học thì nhiều. Lee Jae-yong đã có bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) của Trường đại học Keio (Nhật Bản), sau đó tiếp tục hoàn thành chương trình tiến sỹ ở Đại học Harvard (Mỹ). Năm 2001, Lee Jae-yong mới chính thức làm việc với cương vị nhà quản lý.

Các con vua thì tất tật được làm... quan là chuyện thường tình, song cuối cùng, trong số này chắc chắn sẽ có người được nối ngôi vua.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục