Chứng khoán Mỹ bứt phá nhờ thứ Sáu “đen”

(ĐTCK) Chứng khoán Mỹ tăng điểm, chỉ số S&P 500 vừa có tuần hồi phục mạnh nhất kể từ tháng 6, sau khi các số liệu cho thấy niềm tin kinh doanh của nhiều thị trường nhập khẩu lớn của Mỹ tăng lên và mùa mua sắm cho kỳ nghỉ lễ Nô-en của người Mỹ bắt đầu.
Thứ Sáu “đen” là ngày bắt đầu mùa mua sắp cho kỳ nghỉ lễ Nô-en. Thứ Sáu “đen” là ngày bắt đầu mùa mua sắp cho kỳ nghỉ lễ Nô-en.

Cổ phiếu của các công ty Hewlett-Packard (HP), Dell Inc (DELL) và Advanced Micro Devices (AMD) đã tăng hơn 4,1%, bởi các công ty máy tính dẫn đầu sự tăng trưởng. Cổ phiếu Research In Motion Ltd (RIM) tăng 14% tại TTCK Mỹ vào ngày thứ Sáu, sau khi tăng 18% trên TTCK Toronto trước đó, nhờ sự lạc quan về sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất của nhà sản xuất BlackBerry. Cổ phiếu Macy Inc (M) và Bed Bath & Beyond Inc (BBBY) cũng tăng ít nhất 1,7%, khi hàng triệu người đổ xô đi mua sắm tại các cửa hàng vào ngày thứ Sáu “đen” (Black Friday) - “ngày vàng mua sắm” (siêu giảm giá), bắt đầu mùa mua sắm nhân dịp nghỉ lễ.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,3% trong ngày thứ Sáu, đạt 1.409,15 điểm, đây là mức tăng lớn nhất trong ngày sau Lễ Tạ ơn kể từ năm 2007. Chỉ số này đã tăng 3,6% trong tuần trước. Chỉ số Dow Jones Industrial Average thì tăng 1,4%, lên mức 13.009,68 điểm.

“Mọi người đang kỳ vọng vào đợt mua sắm cho kỳ nghỉ lễ”, ông James Dunigan, Giám đốc quản lý đầu tư tại Philadelphia cho PNC Wealth Management nhận xét và cho biết, “tin tốt là niềm tin kinh doanh cũng đang tăng lên tại Đức”.

Viện nghiên cứu kinh tế IFO, có trụ sở tại Munich (Đức) cho hay, chỉ số môi trường kinh doanh, dựa trên một cuộc khảo sát với 7.000 giám đốc điều hành, đã tăng lên 101,4 từ mức 100 trong tháng 10, mức tăng đầu tiên trong vòng 8 tháng. Các nhà kinh tế trước đó đã dự đoán chỉ số này sẽ giảm xuống 99,5, theo mức trung bình của 48 dự báo trong một cuộc khảo sát của Bloomberg News. Một báo cáo khác cho thấy, niềm tin kinh doanh của Pháp cũng tăng trong tháng này, từ mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Chỉ số S&P 500 tăng mạnh 5 ngày liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 8, còn nhờ số liệu về nhà ở khả quan, vượt dự đoán của các nhà kinh tế và Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ sự tin tưởng vào một thỏa thuận ngân sách với Quốc hội. Ngày 16/11, ông Obama đã gặp gỡ các nhân vật cấp cao của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa cho các cuộc đàm phán để tránh một sự tự động tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, mà nếu việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu được chấp nhận có thể đẩy quốc gia này vào một cuộc suy thoái trong năm tới.

“Mọi người cần tự tin hơn, bởi các nhà chính trị có thể sẽ đi được đến một thỏa thuận”, ông Tobias Levkovich, chiến lược gia trưởng về chứng khoán Mỹ tại Citigroup Inc nói.

Cổ phiếu HP tăng 4,2% lên 12,44 USD/CP, cổ phiếu Dell tăng 5,4% lên 9,55 USD/CP, cổ phiếu Advanced Micro Devices - nhà sản xuất bộ vi xử lý máy tính cá nhân lớn thứ hai, tăng 4,3% lên 1,95 USD/CP. Ba cổ phiếu này trước đó có sự sụt giảm lớn nhất trong chỉ số công nghệ thông tin của S&P 500 năm nay, giảm ít nhất 34%.

Đáng chú ý, cổ phiếu RIM (RIMM) tăng 14%, đạt 11,66 USD/CP vào cuối tuần trước trên TTCK Mỹ. Cổ phiếu RIM trên TTCK Canada có mức tăng 18% - lớn nhất trong hơn ba năm, sau khi Ngân hàng Tài chính Quốc gia nâng mức giá mục tiêu của mình đối với cổ phiếu này từ 12 USD/CP lên 15 USD/CP, vì cho rằng doanh thu bán điện thoại BlackBerry 10 của RIM sẽ tốt hơn so với dự kiến.

Ngày thứ Sáu “đen” tuần trước, theo truyền thống là ngày bắt đầu mùa mua sắm tại Mỹ, với việc các nhà bán lẻ sẽ thu hút khách hàng với các mức siêu giảm giá. Đây là khoảng thời gian các nhà bán lẻ Mỹ sẽ tận dụng để tạo ra một phần lớn trong lợi nhuận hàng năm của họ và báo cáo thu nhập sẽ đi đến màu đen (có lãi) từ màu đỏ (thua lỗ).

Cổ phiếu của các nhà bán lẻ trong chỉ số S&P 500 tăng 1,1%. Trong đó, cổ phiếu của Macy's, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn thứ hai tại Mỹ, tăng 1,8%, đạt 41,73 USD/CP. Cổ phiếu của Bed Bath & Beyond, nhà điều hành hơn 1.000 cửa hàng trang trí nội thất nhà ở, tăng 2,1%, đạt 60,16 USD/CP.

“Người Mỹ thu nhập cao hơn có thể không cắt giảm chi tiêu trong mùa mua sắm, mặc dù mức thuế của họ nhiều khả năng sẽ bị tăng lên”, ông Jack A. Ablin, Giám đốc đầu tư BMO Harris Private Bank nhận định.

“Nhiều nhà đầu tư tin rằng, các hộ gia đình có thu nhập cao sẽ tài trợ gánh nặng thuế cao hơn từ tiết kiệm, chứ không phải là bằng cách cắt giảm chi tiêu”, ông Ablin nói.


Hợp Trang (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục