Chủ tịch Trung Quốc cam kết mở cửa, tăng bảo hộ sở hữu trí tuệ

Đây đều là những vấn đề mấu chốt khiến ông Trump phàn nàn về Trung Quốc gần đây.
Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tại diễn đàn sáng nay. Ảnh: Bloomberg Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tại diễn đàn sáng nay. Ảnh: Bloomberg

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao hôm nay, ông Tập cam kết Trung Quốc sẽ bước sang “giai đoạn mở cửa mới”.

Dù bài phát biểu không nêu ra nhiều chính sách mới, ông vẫn khẳng định sẽ tăng nhập khẩu, giảm giới hạn sở hữu nước ngoài về sản xuất và tăng bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đây đều là những vấn đề mấu chốt mà Tổng thống Mỹ - Donald Trump phàn nàn về Trung Quốc thời gian qua.

“Xã hội loài người đang phải đối mặt với một lựa chọn lớn, rằng nên đóng cửa hay mở cửa, nên tiến lên hay lùi lại”, ông cho biết trước các nhà đầu tư,

“Trong thế giới ngày nay, xu hướng hòa bình và hợp tác đang dần tiến lên, và tâm lý Chiến tranh lạnh cũng như zero sum game (trò chơi có kẻ thắng - người thua) đều đã lỗi thời”. 

Kể từ khi đắc cử, ông Tập vẫn luôn xây dựng hình ảnh bản thân là người bảo vệ cho hệ thống thương mại toàn cầu, đồng thời cho rằng bảo hộ thương mại chẳng khác nào “khóa mình trong phòng tối”. Ông hôm nay cũng chỉ trích chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump.

“Chỉ quan tâm đến cộng đồng của mình mà không nghĩ đến người khác chỉ có thể khiến anh đi đến đường cụt thôi. Và chúng ta có thể cùng thắng nếu phát triển hòa bình và hợp tác với nhau”, ông nói.

Bài phát biểu hôm nay của ông được theo dõi khá sát, sau khi cả Mỹ và Trung Quốc tuần trước liên tiếp đe dọa nhau bằng các đề xuất đánh thuế lên số hàng hóa trị giá 50 tỷ USD.

Một quan chức Nhà Trắng nhận xét bài phát biểu của ông Tập có thể là cơ hội xây dựng lòng tin giữa hai nước. Người này cho biết Mỹ vẫn đang kỳ vọng Trung Quốc đưa ra đề xuất.

Chủ tịch Fed Dallas - Robert Kaplan nhận xét căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể được giải quyết sớm.

Ông cũng cảnh báo những thiệt hại có thể gây ra nếu căng thẳng kéo dài. “Tôi cho rằng giờ vẫn còn quá sớm để phán xét việc này sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế. Nếu kéo đủ dài, ở mức độ này, tác động sẽ rất lớn”, ông đánh giá.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục