Chính phủ Trung Quốc cứu chứng khoán: thuốc đã đủ liều?

(ĐTCK-online) Thời gian qua, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra 2 biện pháp nhằm cứu vãn TTCK, vốn đã giảm quá 50% so với đỉnh cao vào cuối năm 2007. Tuy nhiên, theo các chuyên gia chứng khoán, vẫn cần có thêm nhiều biện pháp khác để có thể khôi phục thực sự thị trường.

Hai tuần trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã siết chặt quá trình niêm yết của các công ty đại chúng nhằm hạn chế lượng cung hàng ra thị trường. Trên thực tế, trong vòng 3 tháng, sau khi TTCK Thượng Hải đạt mức cao nhất trong lịch sử vào tháng 10/2007, các công ty đã đua nhau niêm yết trên sàn và khi mức vốn hóa thị trường tăng 29% cũng là giai đoạn thị trường sụt giảm 10%. Do vậy, hạn chế nguồn cung cổ phiếu được xem như một giải pháp đúng đắn.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng giảm thuế kinh doanh chứng khoán từ mức 0,3% xuống còn 0,1% như trước.

Theo chuyên gia nghiên cứu TTCK Trung Quốc Zhang Gang thuộc CTCK Central China Securities, các giải pháp đã cho thấy, Chính phủ Trung Quốc thực sự muốn cứu TTCK, tuy nhiên các giải pháp vừa qua chỉ có thể cải thiện tình hình trước mắt, chứ chưa thực sự mang tính lâu dài.

“Hiện nay, điều cần làm là khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, khi mà nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý chờ đợi các giải pháp tiếp theo của Chính phủ, chứ chưa thực sự tham gia trở lại thị trường”, ông Zhang nhận định.

Chuyên gia này cho biết thêm, việc nghiên cứu triển khai các sản phẩm mới như chứng khoán phái sinh mới thực sự là giải pháp lâu dài, tăng tính hấp dẫn của thị trường và các sản phẩm mới này sẽ thu hút được nhà đầu tư quay trở lại với TTCK.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, Chính phủ Trung Quốc cần cân bằng giữa mục tiêu kiểm soát lạm phát đang leo thang và mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

“Bất cứ chính sách nào tác động tới nền kinh tế nói chung đều có tác động tới TTCK”, ông Zhang nhận định.

Tin cùng chuyên mục