Chính phủ Thụy Điển đang ngồi trên núi tiền

Thặng dư ngân sách Thụy Điển cao gấp đôi ước tính và nhiều chuyên gia đang "không hiểu sao ngân sách lại ngày càng nhiều".
Ngân sách Thụy Điển đang rất dư dả. Ảnh: FT Ngân sách Thụy Điển đang rất dư dả. Ảnh: FT

Thụy Điển đã đạt thặng dư ngân sách 61,8 tỷ kronor (7,5 tỷ USD) năm 2017. Con số này cao hơn nhiều dự báo hồi tháng 10/2017 của văn phòng giám sát nợ, là 28,3 tỷ kronor.

Sự chênh lệch này có thể được giải thích một phần do thâm hụt tháng 12 chỉ là 69,6 tỷ kronor - thấp hơn tới hơn 20 tỷ kronor so với ước tính. Các nhà phân tích tại ngân hàng Danske Bank đã nhận xét những số liệu này là "điên rồ". Họ cũng "không hiểu sao ngân sách lại ngày càng nhiều như vậy, do các khoản trả trước hay mở rộng diện nộp thuế". 

Trong một thông báo, cơ quan này nhận định, tuy số liệu về thu thuế chưa được công bố, việc này có thể phần nào được giải thích nhờ tốc độ mở rộng diện nộp thuế nhanh hơn dự báo.

Kinh tế Thụy Điển đã tăng trưởng mạnh trong vài năm qua, nhờ lượng người nhập cư kỷ lục, lãi suất thấp và kinh tế toàn cầu hồi phục. Gần đây, nước này dần thắt chặt chính sách tài khóa. Tháng trước, Chính phủ Thụy Điển dự báo thặng dư ngân sách đạt 1% GDP năm ngoái và 0,9% năm nay.

Tháng 6 năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính - Magdalena Andersson cho biết sẽ dùng phần lớn số thặng dư để giảm bớt áp lực an sinh xã hội trong tương lai. Nước này ước tính sẽ có thêm 300.000 trẻ em và 300.000 người về hưu nữa cần chăm sóc năm 2025. Cộng với việc tuổi thọ ngày càng cao và dân nhập cư nhiều, đây sẽ là những con số đáng kể với một đất nước dân số chỉ khoảng 10 triệu người hiện tại.

Bà Andersson cho biết so với năm 2014, Chính phủ sẽ chi thêm 30 tỷ kronor dư cho an sinh xã hội và thêm 5 tỷ kronor cho chăm sóc y tế, trường học và dịch vụ công trong năm 2018.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục