Chính phủ Peru nâng thuế của ngành khai khoáng

Ngày 25/8, chính phủ Peru thông báo sẽ tăng thuế áp dụng đối với ngành khai khoáng ở nước này trong 5 năm tới để có thêm ngân sách dành các chương trình xã hội.
Công nhân đang khai thác một mỏ vàng ở Peru. (Nguồn: giacavattu.com.vn) Công nhân đang khai thác một mỏ vàng ở Peru. (Nguồn: giacavattu.com.vn)

Chính phủ Peru đã đạt được thỏa thuận mới về thuế với các công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác và kinh doanh khoáng sản, theo đó mức thuế đóng góp cho ngân sách của các công ty này sẽ nâng lên tới 3 tỷ sol, tương đương 1,1 tỷ USD/năm trong 5 năm tới.

 

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Carlos Herrera cho biết, cách tính biểu thuế mới sẽ được dựa trên công suất hoạt động và khai thác mỏ chứ không dựa vào doanh thu từ bán khoáng sản của các doanh nghiệp như trước đây. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa hoàn thành biểu thuế chi tiết cho từng loại khoáng sản.

 

Hiện tại mức thuế áp dụng đối với các công ty khai thác và kinh doanh khoáng sản ở Peru dao động từ 1-3% doanh thu. Trong năm 2010, quốc gia Nam Mỹ thu được 646 triệu USD từ khoản thuế này.

 

Khai khoáng là ngành kinh tế chủ lực và chiếm tới 60% kim ngạch xuất khẩu của Peru . Nước này hiện đứng thứ 2 thế giới về sản xuất đồng và bạc, và chiếm vị trí thứ 6 về sản lượng vàng./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục