Chính phủ Mỹ "phớt lờ" việc thu thuế Citigroup

Báo "Bưu điện Washington" ngày 15/12 cho biết, Chính phủ Mỹ đã "kín đáo" đồng ý không thu hàng tỷ USD tiền thuế mà đáng lẽ Citigroup Inc phải nộp, như một phần trong thỏa thuận để ngân hàng này hoàn trả số tiền cứu trợ tài chính.
Chính phủ Mỹ đã "lờ đi" việc thu hàng tỷ USD tiền thuế mà Citigroup lẽ ra phải nộp. (Ảnh: Getty Images) Chính phủ Mỹ đã "lờ đi" việc thu hàng tỷ USD tiền thuế mà Citigroup lẽ ra phải nộp. (Ảnh: Getty Images)

Cơ quan Thuế vụ (IRS) ngày 11/12 đã thông báo gia hạn tiền trợ cấp dành cho Citigroup và các công ty khác mà chính phủ có cổ phần trong đó. Một người phát ngôn của Citigroup đã từ chối bình luận về thông tin này.

 

Báo trên cho rằng, giá trị thực của quyết định của IRS phụ thuộc vào lợi nhuận mà Citigroup thu được trong tương lai và một số yếu tố khác. Song, báo cũng dẫn lời hai chuyên viên kế toán ước tính Citigroup sẽ tiết kiệm được ít nhất vài tỷ USD.

 

Cuối quý III vừa qua, Citigroup đã thông báo mức thua lỗ khoảng 38 tỷ USD, theo đó cho phép ngân hàng này không phải nộp thuế cho khoản lợi nhuận 38 tỷ USD sẽ kiếm được.

 

Theo một thỏa thuận công bố ngày 14/12, Citigroup sẽ bán 17 tỷ USD cổ phiếu thường và khoảng 3,5 tỷ chứng khoán sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu thường trong vòng ba năm, nhằm tạo điều kiện cho ngân hàng này hoàn trả gói cứu trợ.

 

Về phía mình, chính phủ cũng sẽ ngừng bảo lãnh các tài sản xấu của Citigroup và bán gần 30 tỷ USD trong số cổ phần mà họ sở hữu.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục