Chính phủ Mỹ bán cổ phần ở tập đoàn Citigroup

Bộ Tài chính Mỹ ngày 29/3 thông báo sẽ bán cổ phần trị giá hàng tỷ USD trong tập đoàn tài chính ngân hàng Citigroup của nước này trong năm 2010.
Nguồn: AFP Nguồn: AFP

Đây được coi là một trong những thương vụ bán cổ phần lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Trong một thông cáo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết có kế hoạch bán hết khoảng 7,7 tỷ cổ phiếu phổ thông trong tập đoàn Citigroup Inc. trong năm 2010 theo các điều kiện của thị trường và việc bán cổ phiếu này sẽ diễn ra từ từ nhằm tránh làm giảm giá trị của tập đoàn.

 

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner khẳng định đây là giai đoạn tiếp theo nhằm đảm bảo Chính phủ Mỹ đang rút dần ra khỏi hệ thống tài chính nước này.

 

Thông cáo trên được Bộ Tài chính đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang cố gắng thu hồi số tiền 700 tỷ USD được sử dụng trong gói kích thích kinh tế nhằm ngăn ngặn sự sụp đổ của hệ thống tài chính toàn cầu trong năm 2008.

 

Vào thời điểm đỉnh cao của cuộc khủng hoảng, chính phủ Mỹ đã "bơm" tổng cộng 45 tỷ USD để trợ giúp cho Citigroup.

 

Citigroup đã phải đối mặt với các khoản thua lỗ khổng lồ do tác động của cuộc khủng hoảng thị trường thế chấp.

 

Bất chấp thực tế đã trả nợ được khoảng 20 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ hồi cuối năm 2009, Citigroup vẫn là một trong những ngân hàng lớn cuối cùng của Mỹ hoạt động dựa vào số tiền cứu trợ của chính phủ.

 

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, giá cổ phiếu của Citigroup đã tăng sau khi Tổng giám đốc điều hành Vikram Pandit thực hiện các cải cách sâu rộng nhằm tăng cán cân thanh toán của tập đoàn đồng thời giảm các chi phí.

 

Việc giảm quy mô và số lượng nhân viên của tập đoàn, tái tập trung chiến lược kinh doanh và cải tổ quản lý rủi ro cũng đã giúp Citigroup cắt giảm chi phí khoảng 13 tỷ USD hàng năm.

 

Chính phủ Mỹ đang sở hữu khoảng 27% cổ phần trong tập đoàn Citigroup, với số lượng cổ phiếu ước tính trị giá khoảng 33 tỷ USD theo tỷ giá thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ còn nắm giữ hàng tỷ USD cổ phiếu ủy thác ưu đãi và cổ phiếu đảm bảo của Citigroup.

 

Các nhà phân tích cho rằng Chính phủ Mỹ có thể thu được khoản lãi khoảng 8 tỷ USD từ việc bán cổ phần trên nếu như giá cổ phiếu vẫn tăng như hiện nay.

 

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo chi tiêu của người tiêu dùng nước này tăng 0,3% trong tháng Ba.

 

Mặc dù đây là tỷ lệ tăng chi tiêu tiêu dùng thấp nhất kể từ tháng 9/2009 song lại là tháng tăng thứ năm liên tiếp.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục