Chính phủ Đức tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi họp trực tuyến, Thủ tướng Merkel đánh giá, Đức đã đạt được các mục tiêu làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và không làm quá tải hệ thống y tế.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Berlin, Đức ngày 27/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN). Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Berlin, Đức ngày 27/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 6/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ hiến các bang đã có cuộc họp trực tuyến quyết định về việc tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vốn được áp dụng trong nhiều tuần qua nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi họp trực tuyến, Thủ tướng Merkel đánh giá, Đức đã đạt được các mục tiêu làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và không làm quá tải hệ thống y tế.

Về việc nới lỏng tiếp theo, Thủ tướng Merkel cho biết, Chính phủ và các bang của Đức đã quyết định cho phép nhiều hoạt động được nối lại nhưng có kiểm soát.

Tất cả các cửa hàng được phép mở cửa trở lại nhưng phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu vệ sinh, kiểm soát lưu lượng khách. Trước đó, quy định chỉ được áp dụng đối với cửa hàng rộng không quá 800 m2.

Các bang sẽ quyết định cho phép mở dần với các cửa hàng ăn uống trong khoảng thời gian từ ngày 9-22/5. Các trường học từng bước đưa học sinh trở lại song song với việc đảm bảo tuân thủ các biện pháp vệ sinh cũng như duy trì quy tắc giãn cách xã hội.

Việc hạn chế tiếp xúc sẽ tiếp tục được kéo dài đến ngày 5/6. Tuy nhiên, các cuộc tiếp xúc giữa hai hộ gia đình được phép diễn ra.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, yêu cầu giữ khoảng cách ít nhất 1,5m vẫn tiếp tục được áp dụng.

Bên cạnh đó, Đức tiếp tục duy trì lệnh cấm tụ tập đông người như tổ chức các trận đấu thể thao, các sự kiện văn hóa hay lễ hội sẽ kéo dài ít nhất tới ngày 31/8 và một số sự kiện lớn bị hủy.

Tuy nhiên, giải bóng đá Bundesliga sẽ được phép diễn ra nhưng không có khán giả, dự kiến sẽ là giải đấu lớn đầu tiên của châu Âu quay trở lại.

Theo hãng thông tấn DPA của Đức đưa tin, Bundesliga sẽ trở lại sớm nhất là ngày 22/5, sau khi tất cả các đội bóng phải trải qua 2 tuần cách ly bắt buộc trước khi có thể thi đấu trở lại theo yêu cầu của Thủ tướng Angela Merkel. 

Các môn thể thao khác được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo khoảng cách từ 1,5-2m và môn thể thao được luyện tập mà không cần tiếp xúc.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục