Chile hủy đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC và COP 25

Tuyên bố này được Tổng thống Chile Sebastian Pinera đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra làn sóng biểu tình bạo động tại quốc gia Nam Mỹ này.
 
Tổng thống Chile Sebastian Pinera (Ảnh: AFP). Tổng thống Chile Sebastian Pinera (Ảnh: AFP).

Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 30/10, Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố nước này sẽ rút khỏi việc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 25).

Các hội nghị này dự kiến diễn ra ở thủ đô Santiago lần lượt vào tháng 11 và tháng 12 tới.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra làn sóng biểu tình bạo động tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, ngày 24/10, Ngoại trưởng Chile Teodoro Ribera từng khẳng định Hội nghị thượng đỉnh APEC vẫn sẽ diễn ra ở Santiago trong tháng 11 tới.

Phát biểu họp báo, Ngoại trưởng Ribera cho biết Chính phủ Chile đã liên lạc với các nền kinh tế thành viên APEC và tất cả đều khẳng định sẽ tham gia hội nghị.

Chile đã rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng sau khi chính phủ của Tổng thống Pinera quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, khiến các tầng lớp nhân dân xuống đường biểu tình phản đối những chính sách xã hội bất công, cũng như những bất bình đẳng xã hội mà mô hình kinh tế của Chile tạo ra.

Các cuộc biểu tình bạo loạn, cướp phá siêu thị và các cơ sở kinh doanh, đốt phá các ga tàu điện ngầm đã buộc chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong nhiều ngày liên tiếp.

Đến nay đã có ít nhất 18 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hơn 1.000 người bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng Chile.

Chile hiện có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất khu vực Mỹ Latinh là 20.000 USD.

Dự kiến tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 2,5% và lạm phát 2%. Tuy nhiên, mô hình kinh tế gần như tư nhân hóa toàn bộ hệ thống y tế và giáo dục, ở thời điểm lương hưu trí giảm và chi phí dịch vụ cơ bản tăng được cho là đã khiến tình trạng bất bình đẳng xã hội càng thêm nghiêm trọng và làm bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực hiện nay.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục