Châu Âu quyết đòi 15 tỷ USD của Apple

Liên minh châu Âu (EU) đang kiện Ireland vì nước này không thu 13 tỷ euro (15,3 tỷ USD) thuế từ Apple.
Apple cho rằng kết luận về thuế của EC là không hợp lý. Ảnh: Reuters Apple cho rằng kết luận về thuế của EC là không hợp lý. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan chống độc quyền cấp cao nhất của châu Âu đã đưa Ireland ra Tòa án Công lý châu Âu. Đây là động thái đã được dự báo trước.

Năm ngoái, EC phán quyết Chính phủ Ireland hỗ trợ phi pháp cho Apple, bằng cách giúp hãng này chỉ phải nộp số thuế rất nhỏ trong hơn 20 năm. EC yêu cầu Apple trả 13 tỷ euro cho Ireland - nơi Apple đặt trụ sở ở Châu Âu.

“Hơn một năm từ khi EU ra quyết định này, Ireland vẫn chưa thực hiện”, Ủy viên EU phụ trách vấn đề cạnh tranh - Margrethe Vestager hôm qua cho biết, “Chúng tôi dĩ nhiên hiểu có trường hợp sẽ phức tạp hơn và luôn sẵn sàng hỗ trợ. Tuy nhiên, các thành viên EU cũng phải nỗ lực để khôi phục sự cạnh tranh nữa”.

Ireland cho rằng EU can thiệp vào chuyện riêng của nước này. Bộ Tài chính Ireland cho biết họ “chưa bao giờ chấp nhận phân tích của EC” trong trường hợp Apple. Dù vậy, họ cũng đang nỗ lực thu hồi thuế.

“Quan chức và chuyên gia Ireland đã nỗ lực làm việc để đảm bảo quốc gia hoàn thành yêu cầu càng sớm càng tốt”, thông báo của cơ quan này cho biết.

Năm 2014, EC cáo buộc Ireland tiếp tay cho Apple lách luật thuế quốc tế và che giấu nhiều tỷ USD lợi nhuận. Đổi lại, Apple sẽ duy trì nhân sự ở Ireland.

Cả Apple và Ireland đều phủ nhận việc này. CEO Apple - Tim Cook trước đó từng cho biết phán quyết này “không dựa trên luật pháp hay sự việc có thật nào” và cho rằng hành động này “rõ ràng nhắm vào Apple”.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục