Châu Âu muốn đánh thuế doanh thu các công ty về Internet

Thay vì dựa trên lợi nhuận, một số quốc gia châu Âu muốn đánh thuế trực tiếp vào doanh thu của các 'ông lớn' Amazon, Google…
Các công ty công nghệ lớn có khả năng sẽ bị đánh thuế cao hơn ở châu Âu nếu đề xuất mới được thông qua. Các công ty công nghệ lớn có khả năng sẽ bị đánh thuế cao hơn ở châu Âu nếu đề xuất mới được thông qua.

Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha có ý định đánh thuế vào doanh thu phát sinh của các công ty công nghệ lớn hoạt động tại khu vực này. Sáng kiến do Bộ trưởng Bộ tài chính của Pháp đề xuất cùng 28 Bộ trưởng của các nước thành viên Liên minh châu Âu hồi tuần trước.

Theo Financial Times, hiện các công ty lớn như Apple, Facebook, Amazon và Google bị đánh thuế chủ yếu dựa vào lợi nhuận chứ không phải doanh thu. Do đó, một số công ty có thể đã trả thuế phí ít hơn ở một số quốc gia mà doanh thu lên đến hàng tỷ USD.

4 bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha đã viết một bức thư chung gửi đến Chủ tịch EU và Ủy ban châu Âu. “Chúng ta không nên chấp nhận những công ty kinh doanh trong khu vực mà chỉ đóng góp rất thấp vào ngân quỹ”, thư viết.

Các bộ trưởng đề xuất lập thuế có tên là “bù đắp”. Qua đây hệ số thuế của công ty sẽ trở về mức thông thường của các doanh nghiệp.

Đề xuất này chỉ được Liên minh châu Âu phê duyệt khi tất cả các thành viên đều nhất trí ủng hộ, bao gồm cả các nước thực hiện bao vệ thuế như Luxembourg và Ireland.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục