Chặng đường gây dựng tầm ảnh hưởng của CEO PepsiCo

(ĐTCK) Mới đây, bà Indra Nooyi, CEO của PepsiCo, đã trở thành người phụ nữ thứ 3 bước vào ban cố vấn kinh tế của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Có thể thấy, người phụ nữ quyền lực của PepsiCo đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên những “mặt trận” mới.
Chặng đường gây dựng tầm ảnh hưởng của CEO PepsiCo

“Không ai đánh giá cao khi bạn làm được việc dễ. Sẽ tốt hơn nhiều khi bạn nhận nhiệm vụ khó khăn nhất và giải quyết vấn đề chưa ai làm được. Đây là cách ra hiệu cho công ty biết rằng bạn có thể đảm đương vai trò chủ chốt”, Indra Nooyi nói. Có lẽ sự nỗ lực hết mình đó chính là bí quyết giúp bà gặt hái được thành công trên từng bước đường của mình.

Sinh ra ở Ấn Độ, từ bé, Indra Nooyi đã là một cô bé cực kỳ cá tính, thông minh, học giỏi và có “tâm hồn tự do” hơn phần lớn các bạn gái khác. Với Nooyi, những phong tục, cả cách sống và nếp nghĩ truyền thống của quê hương có gì đó quá khắc nghiệt, và phong cách sống của bà từ khi còn trẻ đã có thiên hướng giống phương Tây.

Nooyi từng học đại học và làm việc tại Ấn Độ, song để theo đuổi việc học, bà quyết tâm đến Mỹ. Năm 1978, Nooyi dự thi chương trình thạc sĩ và đỗ vào Đại học Yale. Để có tiền trang trải tại đây, bà phải làm thêm bằng công việc lễ tân từ nửa đêm cho đến sáng.

“Đó là năm 1978. Tôi đến Mỹ với tất cả những gì mình có là 500 USD và một học bổng từ Đại học Yale. Là một người nhập cư, tôi đã phải làm tất cả mọi việc để có thể tiếp tục học hành”, Nooyi nhớ lại.

Năm 1980, bà tốt nghiệp thạc sỹ rồi trở thành tư vấn chiến lược của Tập đoàn tư vấn Boston. 10 năm sau đó, bà lần lượt đầu quân cho Tập đoàn Motorola và Asea Brown Boveri.

Đến năm 1994, Nooyi nhận được 2 lời mời gọi từ PepsiCo và General Electric. Ngưỡng mộ CEO của General Electric, nhưng Nooyi chọn PepsiCo vì cảm thấy nơi đây thật sự cần mình. Quả thực, quyết định này đã mang lại bước ngoặt cho sự nghiệp của bà.

Chặng đường gây dựng tầm ảnh hưởng của CEO PepsiCo ảnh 1

Năm 2016, giá trị thị trường của Pepsi đạt ngưỡng 155 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái 

Vừa bước chân vào PepsiCo, Nooyi đã ngay lập tức thực hiện nhiều kế hoạch tái cấu trúc. Các “nước cờ” sắc sảo nhất của bà phải kể đến việc đầu tư vào các nhà hàng Pizza Hut, KFC và Taco Bell để thu lợi nhuận nhằm giảm “núi nợ” 8,5 tỷ USD của Pepsi khi đó; và việc mua lại nhãn hiệu nước trái cây hàng đầu thế giới Tropicana để cạnh tranh trực tiếp với Coca Cola.

Với những nỗ lực của mình, Nooyi được giao chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính năm 2001. Đến năm 2006, bà trở thành nữ CEO đầu tiên trong lịch sử 44 năm phát triển của hãng đồ uống tên tuổi này.

Không chỉ có tầm nhìn chiến lược, Nooyi còn giỏi tập trung vào chi tiết. Bà kiểm tra từng cửa hàng xem sản phẩm trưng bày thế nào. Bà giám sát từ chất lượng in, văn hóa của người dân ở từng khu vực, tâm lý các bà mẹ.

“Tôi đưa ra những chi tiết khiến cả tổ chức điên đầu. Song việc đổ mồ hôi cho từng chi tiết lại quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác”, Nooyi cho biết.

Một trong những thành công nổi bật của bà sau khi trở thành CEO PepsiCo là chiến lược lấy thiết kế làm trọng tâm. Nooyi đã chiêu dụ nhà thiết kế người Ý Mauro Porcini và giao trọng trách tạo vị thế khác biệt về sản phẩm.

“Thiết kế phải gợi lên được cảm xúc thực sự. Lý tưởng nhất là một sản phẩm khách hàng muốn tiếp tục gắn kết trong tương lai”, bà nói.

Tôi đưa ra những chi tiết khiến cả tổ chức điên đầu. Song việc đổ mồ hôi cho từng chi tiết lại quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác.

 - Bà Indra Nooyi, CEO của PepsiCo

Từ khi chú trọng vào thiết kế, doanh thu công ty đã tăng tưởng đều 1 tỷ USD Mỹ mỗi năm trong một thập kỷ qua. Đặc biệt, giá cổ phiếu PepsiCo đã tăng trở lại sau vài năm đi ngang. Kết quả này đã xóa bỏ hoàn toàn những nghi ngại trước đó về khả năng điều hành của bà Indra Nooyi tại PepsiCo, cũng như khẳng định được tính đúng đắn của nhiều chiến lược mà bà đề ra, trong đó có việc đổi hướng từ các sản phẩm nước ngọt có gas sang các sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Trong năm 2016, giá trị thị trường của Pepsi đạt ngưỡng 155 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tầm ảnh hưởng của mình, Indra Nooyi liên tục góp mặt trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của các tạp chí tên tuổi như Forbes, Fortune. Những năm gần đây, bà cũng luôn nằm trong top những nữ CEO được trả lương cao nhất thế giới.

Indra Nooyi đã từng bước trở thành người truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ, không chỉ tại Ấn Độ mà còn trên thế giới, về những nỗ lực để khẳng định vị trí của bản thân trong xã hội.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục