CEO Clarence Otis từ chức trước sức ép cổ đông

(ĐTCK) Người đứng đầu hệ thống nhà hàng lớn nhất nước Mỹ Darden Restaurants Inc, ông Clarence Otis vừa quyết định rút khỏi vị trí nhà điều hành Tập đoàn sau những căng thẳng kéo dài với các cổ đông lớn trước vấn đề cải tổ Công ty.
Clarence Otis Clarence Otis

Theo đó, Chủ tịch đồng thời là Giám đốc điều hành Tập đoàn Darden Restaurants, Clarence Otis sẽ chính thức chấm dứt nhiệm kỳ hoạt động 20 năm ở Darden vào cuối năm nay, sau khi Tập đoàn tìm được người kế vị.

Quyết định ra đi của Otis không hẳn là một thông tin gây sốc với Ban lãnh đạo Công ty cũng như giới chuyên gia phân tích khi 2 năm trở lại đây, Otis liên tục chịu sức ép khủng khiếp từ nhiều phía trước vấn đề thua lỗ trầm trọng cũng như những kế hoạch xoay vòng không đem lại kết quả như mong đợi.

Một trong những cổ đông lớn có tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ nhất dành cho Clarence Otis là Tổ chức đầu tư Starboard Value khi đơn vị này cho rằng, Otis hoàn toàn phớt lờ ý kiến của cổ đông trong việc bán chuỗi nhà hàng hải sản Red Lobster, vốn là nhân tố chính đưa đế chế Darden chạm đến đỉnh cao ngày hôm nay.

Starboard cùng với một cổ đông lớn khác của Tập đoàn là Barington Capital Group LP quyết liệt chỉ trích thương vụ bán Red Lobster của Otis là “hành động bán tháo”, lừa dối họ và nhiều cổ đông khác. Bởi thời điểm trước khi hợp đồng mua bán diễn ra vào tháng 5/2014, Starboard và Barington Capital Group đề xuất lên Ban lãnh đạo Tập đoàn giải pháp chia tách 3 hệ thống nhà hàng Olive Garden, LongHorn Steackhouse và Red Lobster, thành lập nên một công ty niêm yết độc lập. Song có vẻ như Clerance Otis và Ban lãnh đạo Darden cố tình phớt lờ phương án Starboard đưa ra, đồng thời tự ý thực hiện thương vụ bán lại Red Lobster với giá 2,1 tỷ USD cho hãng tư nhân Golden Gate Capital.

Ở vị trí là một cổ đông lớn, Starboard không chấp nhận mục đích trích 1 tỷ USD từ hợp đồng bán Red Lobster dùng vào việc trả nợ và 1,1 tỷ USD còn lại vào việc mua lại cổ phiếu vào năm tài chính 2015. Theo Starboard, Clarence Otis và Ban lãnh đạo Tập đoàn phải chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh yếu kém và lượng khách hàng giảm sút của Red Lobster bằng việc “xốc” lại tình hình làm ăn tại các chuỗi nhà hàng, không phải bằng cách bán rẻ chúng.

“Thật ngạc nhiên khi ông Otis đã ngồi ở vị trí đó quá lâu. Sự ra đi của Otis chỉ là một sự mất mát nhỏ trong công cuộc cách mạng Tập đoàn. Ban lãnh đạo Darden mất khoảng thời gian quá dài để chứng tỏ rằng họ không thể đại diện cho lợi ích của các cổ đông. Chúng tôi không thể tin tưởng quyết định của họ trong cuộc bình bầu người kế nhiệm sắp tới”, CEO Jeff Smith của Starboard nói.

Không thể phủ nhận, dưới nhiệm kỳ của Clerence Otis, thương hiệu nhà hàng nổi tiếng toàn cầu Darden Restaurants phát triển vượt trội trong 20 năm qua, từ 1.381 cửa hàng với doanh thu 5,2 tỷ USD đến hơn 2.200 nhà hàng với con số doanh thu chạm ngưỡng 8,7 tỷ USD hàng năm. Song, với xu thế ưa chuộng hình thức ăn nhanh, gọn, nhẹ ngày nay, Tập đoàn gặp vô số khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Kết quả là, hai hệ thống nhà hàng lớn nhất của Darden là Red Lobster và Olive Garden chứng kiến lượng khách hàng suy giảm trầm trọng khi họ chuyển hướng tìm đến những chuỗi cửa hàng ăn nhanh ít tốn kém hơn như Panera Bread hay Chipotle Mexican Grill.

Một báo cáo gần đây của hãng NPD Group cũng chỉ ra rằng, lượng khách ghé thăm các nhà hàng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất tại thời điểm tháng 2/2014 trong vòng 6 năm với tỷ lệ giảm 2%/năm kể từ năm 2009.

Theo đó, trong quý IV của năm tài chính kết thúc vào tháng 5/2014, doanh số bán hàng ở Olive Garden và Red Lobster đều lần lượt giảm 3,5% và 5,6%, trong khi hai chuỗi nhà hàng cao cấp khác của Darden là Capital Grille và Bahama Breeze cho thấy kết quả kinh doanh khá khẩm hơn.

Mặc dù vậy, nhiệm kỳ của Clarence Otis vẫn còn 5 tháng với vô số những nhiệm vụ trước mắt cần giải quyết. Hợp đồng bán chuỗi nhà hàng Red Lobster khép lại đồng nghĩa với việc Otis sẽ tập trung nhiều thời gian và tâm huyết vào củng cố hoạt động kinh doanh ở hệ thống cửa hàng kiểu Ý Olive Garden.

Bằng việc cung cấp thực đơn những món ăn với giá thành thấp hơn và dung lượng ít hơn, Otis đang cố gắng xây dựng Olive Garden trở  thành địa chỉ quen thuộc, phù hợp túi tiền đối với đa số khách hàng trẻ tuổi.

Quyết định ra đi của Clarence Otis đang trở thành đề tài tranh cãi giữa cổ đông và Ban lãnh đạo Tập đoàn khi căng thẳng giữa hai bên chưa được giải quyết dứt điểm, song với 20 năm cống hiến, Otis xứng đáng đươc tôn vinh là một trong những người có tầm ảnh hưởng tích cực đối với tập thể nhân viên và cổ đông của Tập đoàn Darden đến hôm nay.

Hồng Tuyết (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục