CEO Citigroup “đổi ngôi” một loạt lãnh đạo

(ĐTCK) Tổng giám đốc điều hành (CEO) Michael Corbat của Citigroup Inc. hôm thứ Hai đã thực hiện một loạt thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo của mình, thông qua đó, dường như quyền lực của Corbat tại ngân hàng “đại gia” này đã được củng cố mạnh mẽ.
Cổ phiếu của Citigroup tăng 7,4% từ đầu năm tới nay, nhưng đã giảm 90% so với cuối năm 2007. Cổ phiếu của Citigroup tăng 7,4% từ đầu năm tới nay, nhưng đã giảm 90% so với cuối năm 2007.

Hai lãnh đạo từng là đồng minh hàng đầu của cựu CEO Vikram Pandit sẽ từ nhiệm hoặc giảm quyền hạn. Lewis B. Kaden, Phó chủ tịch Citigroup từ năm 2005 và trước kia là một cố vấn thân cận cho Pandit, sẽ nghỉ hưu trong một vài tuần tới. Don Callahan, một cộng sự lâu năm khác của Pandit, cũng bị giảm bớt quyền hạn sau khi Ngân hàng miễn nhiệm vai trò trưởng bộ phận công nghệ và hoạt động của ông.

Trong khi đó, hai lãnh đạo khác của Citigroup gồm James Forese và Manuel Medina-Mora lại được gia tăng quyền hạn và trở thành đồng giám đốc điều hành. Forese sẽ phụ trách toàn bộ các mảng kinh doanh khách hàng tổ chức của Citigroup – như vậy ông sẽ phụ trách thêm mảng giao dịch cùng với nhiệm vụ hiện tại là trưởng bộ phận ngân hàng và chứng khoán. Còn Medina-Mora sẽ tiếp tục điều hành bộ phận ngân hàng tiêu dùng toàn cầu cũng như hoạt động của Citigroup ở Mexico .

Việc thăng chức Medina-Mora làm nảy sinh những ý kiến trái chiều trong giới phân tích về tương lai của Banamex, chi nhánh tại Mexico của Citigroup. Các cổ đông trước kia đã thúc giục Citigroup phải cắt bớt một vài bộ phận hoặc hoạt động mà giới phân tích đánh giá là không phù hợp, nhưng giờ đây, Mora lại được bổ nhiệm phụ trách bộ phận này.

Mike Mayo, một chuyên viên phân tích ở CLSA Credit Agrico, viết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng, việc thăng chức cho Medina-Mora “theo đánh giá của chúng tôi không làm giảm khả năng rằng, Citi đang theo đuổi một cuộc IPO để bán một phần bộ phận ở Mexico hoặc thậm chí là bán toàn bộ”.

Ở những cấp thấp hơn, Brian Leach, người đã làm việc với Pandit và Havens trước khi gia nhập Citigroup và đã có được sự tín nhiệm của Tập đoàn sau khi chèo lái Citigroup đi qua cuộc khủng hoảng tài chính với vai trò Giám đốc quản lý rủi ro, sẽ đảm đương một chức vụ mới được thiết lập là Trưởng bộ phận rủi ro nhượng quyền kinh doanh và chiến lược.

Trong khi đó, Richard Cookson, Giám đốc đầu tư ngân hàng cá nhân cao cấp, sẽ rời Tập đoàn trong một cuộc tái cấu trúc cắt giảm 11.000 việc làm được thông báo hồi tháng 12, một nguồn tin thân cận cho biết. Chức danh của ông cũng sẽ bị xóa bỏ tại Ngân hàng. Cookson từ chối bình luận thông qua phát ngôn viên của mình.

"Khi chức năng của một vài thành viên trong đội ngũ của tôi được thay đổi, đội ngũ lãnh đạo và cơ cấu điều hành sẽ đảm bảo cho tính liên tục bởi chúng tôi đang thực hiện mục tiêu của mình”, CEO Corbat cho biết.

Trong hai lãnh đạo cao cấp sẽ ra đi hoặc bị giảm bớt quyền hạn, vị lãnh đạo 70 tuổi Kaden đã từng giúp Citigroup điều phối rất nhiều các quyết định gây tranh cãi. Trong những quyết định đó, có thương vụ trị giá 800 triệu USD mua lại một quỹ đầu cơ do cựu CEO Pandit sáng lập có tên Old Lane Partners LLC. Quỹ đầu cơ này đã gặp khó khăn sau đó, kết quả hoạt động rất kém và đã buộc phải đóng cửa ngay sau khi Citigroup mua lại nó. Thương vụ này đã đem Pandit gia nhập vào đội ngũ Citigroup hồi năm 2007.

Tương tự, Kaden đã đóng vai trò điều phối trong thương vụ marketing trị giá 400 triệu USD hồi năm 2006 với New York Mets mà sau đó đã giành quyền cho Citigroup được đặt tên Ngân hàng cho sân vận động của họ, có tên là Citi Field. Thỏa thuận này đã bị dư luận soi mói chỉ trong vài năm sau đó, khi mà Citigroup liên tục lỗ.

Kaden từ chối bình luận về việc ông sẽ nghỉ hưu. Trước khi gia nhập Citigroup, ông từng làm việc ở hãng luật Davis Polk & Wardwell. Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính, ông đã giúp Ngân hàng vạch định kế hoạch sử dụng 45 tỷ USD tiền cứu trợ mà Citi được nhận.

Vị lãnh đạo thứ hai, Callahan, 56 tuổi, là một trong những đồng sự thân cận nhất của Pandit ở Ngân hàng. Trước đó Callahan đã từng làm việc với Pandit và Havens ở Morgan Stanley, ở đó, họ thiết lập nên một khu vực lõi mà các lãnh đạo khác nói rằng họ khó lòng xâm nhập vào.

Callahan sẽ vẫn giữ chức danh Giám đốc hoạt động và công nghệ, nhưng các chức danh khác của ông như Giám đốc hành chính sẽ bị xóa bỏ và quyền hạn của ông do đó cũng giảm bớt. Trong một email gửi tới nhân viên, Callahan đã nói về sự thay đổi này là một “sự phát triển tự nhiên của công việc mà chúng ta đã bắt đầu từ 5 năm trước, và cho phép hoạt động kinh doanh của chúng ta diễn ra tốt hơn theo đúng chiến lược”.


Quang Minh (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục