Caterpillar - Nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất thế giới của Mỹ ngấm đòn thương chiến

(ĐTCK) Caterpillar Inc. đã sa thải 120 công nhân tạm thời tại một nhà máy ở Texas sau khi quyết định cắt giảm sản lượng vào tháng trước. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến doanh số của công ty này giảm mạnh.
Máy móc của Caterpillar làm việc tại Liên Vân Cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. Máy móc của Caterpillar làm việc tại Liên Vân Cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đại diện của Caterpillar đã xác nhận với Reuters hôm thứ Hai (4/11) rằng, từ ngày 1/11, họ sẽ sa thải 120 công nhân tại cơ sở sản xuất máy xúc thủy lực ở thành phố Victoria, nơi có khoảng 820 nhân viên đang làm việc

Theo Kate Kenny, đại diện của Caterpillar, quyết định này được đưa ra do các điều kiện thị trường.

Trên sàn giao dịch chứng khoán, đóng cửa phiên ngày 4/11, cổ phiếu của Caterpillar (CAT) tăng 1,7%, đứng ở mức 146,92 USD/cổ phiếu.

Trước đó vào tháng 10, nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất thế giới cho biết, công ty đang thực hiện các bước cắt giảm sản lượng sau khi doanh số giảm trên tất cả các phân khúc sản phẩm và ở hầu hết các khu vực trong quý gần nhất.

Doanh số bán hàng ở châu Á - Thái Bình Dương, thị trường lớn thứ ba của Caterpillar, giảm 13% khi công ty này phải đối mặt với việc nhu cầu giảm ở Trung Quốc và sự cạnh tranh về giá cả từ các đối thủ nội địa. Trong khi đó, doanh thu tại thị trường chính là Bắc Mỹ cũng giảm gần 3%.

Caterpillar cho biết, căng thẳng thương mại khiến khách hàng thận trong trong việc chi tiêu những khoản lớn khiến lợi nhuận hàng quý giảm. Công ty buộc phải cắt giảm triển vọng lợi nhuận cả năm và cho rằng, sự không chắc chắn sẽ dẫn đến doanh số thấp hơn trong năm nay.

Các nhà sản xuất khác của Mỹ cũng đang cắt giảm nhân cônng cũng với lý do nhu cầu yếu kém. Tháng trước, nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere & Co cũng đã tuyên bố sa thải vô thời hạn cho 163 công nhân sản xuất.

Vào tháng 9, theo ước tính của các nhà phân tích tại Moody’s, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm mất gần 300.000 việc làm tại Mỹ.

Henry Guajardo, Giám đốc điều hành Workforce Solutions, một cơ quan phát triển lực lượng lao động địa phương do nhà nước tài trợ, cho biết các nhân viên bị ảnh hưởng bởi thương chiến đều là công nhân sản xuất.

Kể từ khi Caterpillar thông báo về việc sa thải tại cơ sở sản xuất ở Victoria, Guajardo cho biết, hàng chục công nhân đã đến văn phòng của ông để tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc đảm bảo cuộc sống.

Caterpillar, có trụ sở tại Deerfield, Illinois, là một công ty Mỹ nằm trong Fortune 100 chuyên về thiết kế, phát triển, sản xuất, quảng cáo và bán máy móc, động cơ đốt trong, dịch vụ tài chính và bảo hiểm cho khách hàng thông qua một mạng lưới nhượng quyền kinh doanh toàn cầu.

Quỳnh Lê
Theo Reuters

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục