Cân tài 2 CEO quyền lực nhất ngành ô tô

(ĐTCK) Vào ngày 10/4/2017, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt lên so với GM (50,84 tỷ USD so với 50,79 tỷ USD). Làm thế nào mà hãng xe chưa có lợi nhuận của tỷ phú Elon Musk lại có thể giá trị ngang ngửa gã khổng lồ ngành ô tô của Mỹ? Tầm ảnh hưởng của người lãnh đạo liệu có liên quan đến giá cổ phiếu?
Cân tài 2 CEO quyền lực nhất ngành ô tô

“Tesla mang đến sự lạc quan, tự do, thách thức và một loạt những cảm xúc khác“, Alexander Potter, nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Piper Jaffray nhận định. Theo ông, Elon Musk nổi tiếng nhờ tầm nhìn đậm nét, lôi cuốn và niềm đam mê bảo vệ hành tinh.

Trong khi đó, Mary Barra, nữ CEO quyền lực của hãng xe 109 tuổi GM, được biết đến với sự can đảm và thẳng thắn. Năm 2014, bà được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của GM chỉ vài tuần trước khi hãng xe này rơi vào cuộc khủng hoảng phải thu hồi hơn triệu xe bị trục trặc ở bộ phận đánh lửa.

Không nản lòng, Mary Barra đã trực tiếp đối mặt với các cáo buộc, thừa nhận những sai lầm và liên lạc với những gia đình đã mất người thân. Tạp chí Fortune khi đó đã đặt cho nữ CEO này cái tên “CEO quản lý khủng hoảng của năm 2014”. Từ năm 2014 đến năm 2016, bà Barra đã góp phần tăng doanh thu hàng năm của GM trên mỗi cổ phiếu, từ 1,65 USD đến 5,9 USD.

Cả Elon Musk lẫn Mary Barra đều là những nhà lãnh đạo vĩ đại. Dưới đây là những phẩm chất đã tạo nên sức mạnh và sức hút đặc biệt cho hai người: 

Không ngừng đổi mới

Năm 2016, GM đã bán được xe cho 10 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Mary Barra, Công ty đã và đang được gia tăng lợi nhuận nhờ việc xây dựng một hệ thống đặc biệt để chế tạo và sản xuất ô tô, trong đó có việc tiêu chuẩn hóa thiết kế, thiết lập nền tảng hoạt động mới với hiệu suất cao và dự đoán xu hướng kết nối di động trên toàn cầu.

Với Tesla, Elon Musk tự hào là người tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện. Musk mô tả Tesla là công ty năng lượng bền vững đầu tiên thực sự tích hợp.

Ngoài việc sản xuất xe điện và phát minh ra các loại pin dự trữ mới, đế chế của Elon Musk đã chế tạo ra các tên lửa không gian có thể tái sử dụng, và rồi bán loại mái ngói năng lượng mặt trời.

Tỷ phú 45 tuổi đã nỗ lực tạo ra các nguồn hỗ trợ tối đa cho sản phẩm của mình, và tiếp tục mơ những giấc mơ lớn.

Tầm nhìn gắn liền với đam mê

Tầm nhìn của Elon Musk là tạo ra các sản phẩm đột phá nhằm giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu và đảm bảo sự bền vững của hành tinh. Công ty của Musk đặt mục tiêu đưa ra thị trường một chiếc xe điện với giả cả phải chăng (khoảng 35.000 USD) trong năm nay.

Tầm nhìn của Mary Barra là chế tạo và sản xuất xe tự lái là xe điện giá rẻ để có thể bán ở Mỹ và Trung Quốc. Hiện tại, chiếc Chevrolet Bolt của GM đã có thể đi được quãng đường hơn 200 dặm (khoảng 322 km) chỉ với một lần sạc điện.

Đối với Musk và Barra, việc lãnh đạo công ty cũng là việc cá nhân. Cả hai đều coi công ty như gia đình mình. Musk đã thế chấp nhà cửa, dốc hết tiền túi ra để tài trợ cho Tesla trong những ngày đầu.

Còn Barra đã được truyền lại tình yêu, niềm đam mê với GM từ người cha của mình, vốn là một nhân viên lâu năm của GM. Bà luôn tỏ lòng trung thành với Công ty, với các nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng.  

Thẳng thắn, trung thực

Quý IV/2016, Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng mình không thể tự tin khẳng định sẽ có bao nhiêu chiếc Tesla được sản xuất sau quý I/2017.

Còn Mary Barra, trong cuộc khủng hoảng thu hồi xe bị trục trặc bộ phận đánh lửa hồi năm 2014, bà đã nói nhân viên “Đừng làm ra những chiếc xe tồi!”.

Trong bức thư năm 2015 gửi tới các nhà đầu tư, Barra đã báo cáo về các mục tiêu sản xuất trong tương lai, cùng với đó là cách mà GM sẽ đối phó với các đối thủ trong năm 2017 và 2018.

Nhận thức về vai trò của người lãnh đạo có giá trị như thế nào đối với kết quả cuối cùng? Theo một nghiên cứu đánh giá tác động của nhà lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp, các công ty có CEO được đánh giá là thẳng thắn, trung thực hơn sẽ có được kết quả kinh doanh tốt hơn so với vác công ty có CEO được đánh giá là ít trung thực.

Tại sao sự minh bạch, ngay thẳng lại là một dấu hiệu cho thấy sự vượt trội của doanh nghiệp? Câu trả lời chính là “lòng tin”. Những CEO như Elon Musk, Mary Barra đã xây dựng được lòng tin đối với tổ chức, với nhà đầu tư và khách hàng. Đó là một trong những phẩm chất tạo nên tầm ảnh hưởng của nhà lãnh đạo và quyết định sự lớn mạnh của doanh nghiệp.

Mai Thảo (Theo Forbes)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục