Cái giá phải trả cho việc đặt cược vào sự hồi phục của giá dầu

(ĐTCK) Nhà đầu tư “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường tài chính để đổi lại được kinh nghiệm có thể phải trải qua một bài học đắt giá từ chính những mất mát trong số tiền đầu tư. Một trong số đó là thị trường dầu mỏ khi nhiều nhà đầu tư đã đặt cược tiền vào sự hồi phục của giá dầu nhưng lại đổi lại bằng những tổn thất nặng nề.
Cái giá phải trả cho việc đặt cược vào sự hồi phục của giá dầu

Theo các chuyên gia kinh tế Bloomberg, một trong những cách phổ biến và đơn giản để các nhà đầu tư cá nhân đặt cược vào giá dầu chính là đầu tư vào United Oil Fund LP (USO), hình thức mua chứng chỉ quỹ của quỹ ETF mà không cần bất kỳ kiến thức chuyên môn hay khả năng lưu trữ dầu mà chỉ cần mở một tài khoản có môi giới là đủ.

Quỹ ETF thực hiện công việc mua các hợp đồng lương lai của dầu tại Mỹ và thực hiện đóng vị thế hàng tháng trước khi các hợp đồng này đáo hạn.

Việc của nhà đầu tư phải làm là xác định khi nào sẽ có cơ hội kiếm lợi nhuận. Khi một nửa các quốc gia trên thế giới phong tỏa và rất ít xe hơi trên đường phố, việc đặt cược vào sự hồi phục của giá dầu vào ngày thứ Hai (20/4) là cực kỳ rủi ro. Bloomberg ước tính có khoảng 1,6 tỷ USD chạy vào USO trong tuần trước.

Việc dự đoán những gì sắp xảy ra trong giai đoạn này hoàn toàn khó khăn khi giá dầu tương lai WTI tháng 5 có mức âm lần đầu tiên do thiếu không gian lưu trữ. Ngay cả các chuyên gia cũng bất ngờ với hiện tượng này của giá dầu thì khó có thể dự đoán được những gì sắp tới có thể xảy ra, mặc dù giá dầu đang hồi phục trở lại.

Theo S3 Partners, công ty cung cấp dữ liệu tài chính tại Mỹ, chỉ có khoảng 13% các quỹ đặt cược vào giá dầu sẽ giảm giá trong ngày biến động của giá dầu vừa qua, trong khi USO đã nắm giữ khoảng 1/5 hợp đồng tương lai dầu trong tháng 5 đang giao dịch trên thị trường.

Ngoài việc đầu tư vào các ETF, có nhiều cách khác làm nhà đầu tư mất tiền trên thị trường dầu mỏ. Đầu tháng 4, Peter Cruddas, CEO của CMC Markets Plc đã nói rằng: “Những khách hàng thông thường đang giao dịch cổ phiếu và các chỉ số, nhưng gần đây họ đã tập trung vào dầu mỏ”.

Bên cạnh đó, Ole Hansen, nhà phân tích chiến lược mảng hàng hóa tại Saxo Bank nhận định: “Một sự sụt giảm trong giá dầu mà chúng ta vừa nhìn thấy có thể lặp lại một lần nữa”.

Nhiều thông tin cung cấp cho nhà đầu tư là những điều tốt nhưng nhiều nhà đầu tư sẽ phớt lờ những cảnh báo đó. Eric Balchunas, thuộc Bloomberg Intelligence, đã cảnh báo vào năm 2016 rằng, USO là một thảm họa đang chờ đợi xảy ra đối với những nhà đầu tư mới, những người chưa hiểu rằng các rủi ro tiềm ẩn khi đóng vị thế hợp đồng tương lai cao ở mức độ nào.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục