Các tỷ phú mất gần 1 nghìn tỷ USD, riêng hôm qua mất 331 tỷ USD

(ĐTCK) Từ New York cho tới Paris, Sao Paulo tới Hồng Kông, đà lao dốc mạnh của các thị trường tài chính khiến những tỷ phú chính là đối tượng “đổ máu” nhiều nhất.
Tỷ phú Jeff Bezos Tỷ phú Jeff Bezos

500 người giàu nhất thế giới đã chứng kiến tài sản của mình bốc hơi 331 tỷ USD riêng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, mức giảm mạnh nhất trong một ngày trong vòng 8 năm qua, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Như vậy, kể từ đầu năm tới nay, nhóm nhà giàu này đã thiệt hại 950 tỷ USD, tương đương 16% tổng tài sản được xây dựng trong thập kỷ vừa qua.

Bất kể đang hoạt động tại lĩnh vực nào, ở khu vực nào trên toàn cầu, các doanh nhân đều chịu tổn thương bởi những biến động dữ dội của thị trường trong tuần. Đà lao dốc mạnh này đã chấm dứt xu hướng tăng của thị trường chứng khoán thế giới trong 10 năm qua.

“Mọi người đều đang sợ hãi. Thế giới đầu tư chưa bao giờ náo loạn tới vậy trước các rủi ro xuất phát từ y tế, dịch bệnh. Tình hình hiện tại vượt qua vấn đề sợ hãi và lo lắng của nhà đầu tư như thông thường”, Charles Doraine, Chủ tịch Doraine Insurance Group và cựu giám đốc quản lý tài sản nhận định.

Mối lo lắng của những tỷ phú giàu có được thể hiện ở việc nhu cầu với các chuyến bay riêng tăng vọt, tạm ngừng các chương trình tiệc tùng từ thiện và tìm kiếm các căn hộ mới ở các vùng xa xôi, hẻo lánh.

Trong số các tỷ phú, nhóm xuất phát từ thị trường dầu mỏ chịu tổn thất lớn nhất. Harold Hamm, ông trùm dầu đá phiến tại Oklahoma chứng kiến tài sản của mình giảm gần một nửa trước biến động dữ dội của giá dầu. Bên cạnh đó, ngành dịch vụ - du lịch cũng “chấn thương” nặng nề.

Sheldon Adelson, người sở hữu Las Vegas Sands Corp, nhà tổ chức và điều hành hệ thống casino lớn nhất thế giới mất 11,7 tỷ USD kể từ đầu năm tới nay, tương đương hơn ¼ tổng tài sản.

Những tên tuổi mất mát nhiều nhất có thể kể tới Micky Arison, Chủ tịch Carnival Corp (công ty tổ chức du thuyền lớn nhất thế giới); Bernard Arnault, Chủ tịch LVMH – sở hữu hàng loạt thương hiệu xa xỉ; Jefff Bezos, ông chủ Amazon.com Inc.

Tổng cộng có 53 tỷ phú chứng kiến tài sản giảm tới mức thấp nhất kể từ khi có tên trong danh sách 500 người giàu nhất hành tinh.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục