Các thành phố của Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á

(ĐTCK) Theo nghiên cứu mới nhất của Oxford Economics, các thành phố của Ấn Độ đang phát triển với tốc độ nhanh nhất khu vực châu Á trong 5 năm qua. Trong đó, Delhi là thành phố có tốc độ phát triển nhanh hơn bất kỳ thành phố nào tại châu Á, với nền kinh tế có thể tăng gần 50% vào năm 2021 so với cuối năm 2016.
Tốc độ tăng trưởng của các thành phố lớn của Ấn Độ vượt qua các thành phố lớn của Trung Quốc Tốc độ tăng trưởng của các thành phố lớn của Ấn Độ vượt qua các thành phố lớn của Trung Quốc

Theo Oxford Economics, các dự án tài chính, kinh doanh dịch vụ sẽ là lĩnh vực phát triển nhanh nhất tại Ấn Độ, trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng tại các thành phố của quốc gia này, trong đó có Delhi, giúp nâng cao hơn nữa mức tăng trưởng và thu nhập của người dân sinh sống tại đây.

“Giới hạn đối với sở hữu nước ngoài tại các công ty Ấn Độ đã được giảm xuống hoặc gỡ bỏ. Trong ngắn hạn, điều này mang lại những lợi ích to lớn cho lĩnh vực dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, khi nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội tại Ấn Độ.

Về dài hạn, đây sẽ là yếu tố giúp duy trì nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lĩnh vực kinh doanh”, Mark Britton, nhà kinh tế trưởng, dẫn đầu nhóm thực hiện báo cáo của Oxford Economics cho biết.

Các công ty hàng tiêu dùng như Muji (Nhật Bản) cũng đang đánh cược lớn vào sự thay đổi tại các thành phố của Ấn Độ. Ryohin Keikaki Co, công ty mẹ của Muji, nhìn nhận Ấn Độ là thị trường quốc tế lớn thứ hai của hãng, chỉ sau Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các ông lớn khác như Amazon.com Inc cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận để có thể đầu tư vào chuỗi cung cấp thực phẩm và hưởng lợi từ các chính sách nới lỏng đối với nhà bán lẻ nước ngoài tại Ấn Độ.

Trong khi đó, dù tăng trưởng chậm lại, nhưng trong bảng xếp hạng 30 thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, Trung Quốc vẫn góp mặt với 5 cái tên. Các thành phố này vẫn ghi nhận khả năng tăng trưởng ở mức 6% hoặc hơn. Dấu hiệu giảm tốc xuất hiện tại các thành phố của Trung Quốc xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ nội địa có phần uể oải. Theo đó, tốc độ tăng trưởng trung bình của các đô thị Trung Quốc được dự báo ở mức 4,2%/năm trong 5 năm tới, giảm so với mức 4,5% trong giai đoạn 2012 - 2016.

Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng này vẫn nhanh hơn nhiều so với các thành phố tại những quốc gia có nền kinh tế phát triển và Trung Quốc vẫn là thị trường với nhiều cơ hội lớn cho các công ty đa quốc gia.

Chẳng hạn, Starbucks Corp đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng các cửa hàng tại Đại lục cho tới năm 2021, trong khi McDonald’s Corp dự định thành lập thêm 2.000 nhà hàng mới tại đây trong cùng giai đoạn. Cả 2 công ty gần đây đã công bố kế hoạch thâu tóm các đối tác tại Trung Quốc và nắm quyền kiểm soát mọi hoạt động.

Trong khi đó, TP.HCM của Việt Nam là thành phố duy nhất ngoài Ấn Độ nằm trong Top 5 thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất (xếp thứ 2), phản ánh sự thành công của TP.HCM trong việc thiết lập cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư và sự trỗi dẫy mạnh mẽ của lĩnh vực dịch vụ tại đây.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục