Các tập đoàn lớn của Mỹ đạt lãi lớn trong quý III

Ngày 18/10, Citigroup Inc. của Mỹ - một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nặng nề trong "bão" tài chính, thông báo đã thu được 2,15 tỷ USD tiền lãi trong quý III/2010.
Citigroup Inc. đã thu được 2,15 tỷ USD tiền lãi trong quý 3/2010. (Nguồn: AP) Citigroup Inc. đã thu được 2,15 tỷ USD tiền lãi trong quý 3/2010. (Nguồn: AP)

Đây là quý thứ ba liên tiếp ngân hàng này thông báo có lãi và là một tín hiệu cho thấy khu vực tiêu dùng của Mỹ đã và đang hồi phục.

 

Giám đốc điều hành của Citigroup, ông Vikram Pandit cho biết trong quý vừa qua, ngân hàng này đã thu lãi 2,15 tỷ USD, tương đương 7 cent/cổ phiếu, lật ngược tình thế hoàn toàn so với khoản lỗ 3,24 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

 

Ông nhấn mạnh sở dĩ ngân hàng trên đạt lãi lớn là do họ tiếp tục giảm được các khoản lỗ phát sinh từ các khoản vay của khách hàng nhờ xu hướng tín dụng ngày càng được cải thiện và do ngân hàng phát triển hoạt động tại khu vực tiêu dùng trên các thị trường quốc tế.

 

Hiện Citigroup đã và đang tập trung vào việc cấu trúc lại để trở thành một thể chế tài chính nhỏ hơn về quy mô song hoạt động mạnh hơn trên thị trường quốc tế. Dự kiến, vào cuối năm sau, Citigroup sẽ mua lại cổ phiếu.

 

Citigroup là ngân hàng Mỹ thứ hai thông báo lãi trong quý III/2010. Tuần trước, J.P. Morgan Chase & Co.'s, ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ tính theo giá trị tài sản, cũng thông báo đạt 4,4 tỷ USD tiền lãi trong quý III/2010, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Cùng ngày, Tập đoàn Apple Inc cũng thông báo lợi nhuận ròng của hãng trong quý III/2010 đã tăng tới 70%, lên mức hơn bốn tỷ USD, nhờ doanh số bán điện thoại di động iPhone tăng mạnh.

 

Tính riêng quý 3, Apple đã bán được tới hơn 14 triệu chiếc iPhone, cao hơn nhiều so với mức dự đoán 12 triệu chiếc của các nhà phân tích. Không chỉ vậy, doanh thu của hãng cũng đã đạt kỷ lục là hơn 20%, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong khi đó, Tập đoàn công nghệ IBM cũng thông báo mức lãi trong quý III/2010 đạt 3,6 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2009, trong khi doanh thu của hãng cũng tăng 3%, đạt hơn 24%.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục