Các "sếp" AIG thi nhau trả lại tiền thưởng

Tổng chưởng lý New York cho biết, 9 trong số 10 các quan chức điều hành của Tập đoàn bảo hiểm AIG đã nhất trí trả lại số tiền thưởng mà họ vừa nhận được.
Trụ sở của AIG nằm trên Đường Pine, Mahattan, New York. (Ảnh: AFP) Trụ sở của AIG nằm trên Đường Pine, Mahattan, New York. (Ảnh: AFP)

Andrew Cuomo cho biết, ông hy vọng sẽ thu lại được 80 triệu USD các khoản thanh toán tiền thưởng, vốn chiếm khoảng nửa trong tổng số 165 triệu USD mà AIG thưởng cho các nhân viên ngày 15/3 bất chấp việc công ty này phải nhận trợ giúp tới 170 tỷ USD của chính phủ để tránh phá sản từ tháng 9/2008.

 

Quyết định thưởng tiền cho nhân viên của AIG làm dấy lên một làn sóng dư luận bất bình trên toàn nước Mỹ. Hãng bảo hiểm này đã báo cáo thua lỗ 61,7 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm 2008, khoản lỗ theo quý lớn nhất trong lịch sử Tập đoàn.

 

Hành động của AIG cũng đã khiến Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật đánh thuế 90% đối với các khoản thưởng của những công ty nhận tiền cứu trợ từ chính phủ.

 

Theo Tổng chưởng lý Cuomo -  người đang tiến hành điều tra AIG và một số định chế tài chính khác, 15 trong tổng số 20 cá nhân nhận được tiền thưởng lớn nhất của AIG đã nhất trí trả lại số tiền này, tổng trị giá vào khoảng 30 triệu USD.

 

"Đến thời điểm này, 9 trong số 10 người quan chức cấp cao nhận tiền thưởng đã đồng ý trả lại. Trong số 20 người hàng đầu, 15 đã đồng ý trả lại", Cuomo nhấn mạnh trong một thông báo.

 

Cuomo cho biết, ông không có kế hoạch tiết lộ tên của những người đã đồng ý trả lại tiền thưởng, đồng thời nói thêm rằng ai không muốn trả lại cũng không phải lo mình sẽ bị nêu danh.

 

Các mức thưởng từ 1.000 USD tới 6 triệu USD đã được AIG trao cho khoảng 400 nhân viên trong bộ phận giải quyết các tài sản liên quan đến thế chấp, tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.


VNN (BBC, AFP)

Tin cùng chuyên mục