Các nhà hoạch định chính sách của Fed bị chia rẽ sâu sắc

(ĐTCK) Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố giảm lãi suất cơ bản 0,25% xuống còn 1,75-2% và lãi suất dự trữ vượt mức từ 2,1% xuống 1,8%.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed bị chia rẽ sâu sắc

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed, sau cuộc họp ngày 17-18/9, đã công bố quyết định giảm lãi suất 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đang có sự chia rẽ sâu sắc về điều hành chính sách tiền tệ.

Cụ thể, trong khi James Bullard, Chủ tịch Fed St.Louis ủng hộ việc giảm lãi suất mạnh mẽ hơn, ở mức 0,5% thay vì chỉ 0,25%, thì Eric Rosengren, Chủ tịch Fed Boston và Esther George, Chủ tịch Fed Kansas  đã bỏ phiếu chống lại việc nới lỏng chính sách tiền tệ mới của Fed, ủng hộ để giữ nguyên lãi suất như trước.

Trong 17 nhà hoạch định chính sách thuộc FOMC, có 7 người hy vọng sẽ có thêm lần giảm lãi suất nữa trong năm nay, 5 người cho rằng đây là đợt cắt giảm lãi suất cuối cùng trong năm, còn 5 người thậm chí không ủng hộ cả đợt cắt giảm lãi suất này.

Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai của Fed trong vài tháng qua.

Vào cuối tháng 7, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Fed đã công bố mức giảm lãi suất 0,25%.

Ngoài việc hạ lãi suất lần này, ban lãnh đạo Fed cũng buộc phải thực hiện các biện pháp bổ sung do tình hình xấu đi trên thị trường tiền tệ Mỹ.

Trong hai ngày qua, Fed New York đã phải buộc “bơm” hàng tỷ USD vào thị trường tài chính để giữ lãi suất ngắn hạn trên thị trường cho vay qua đêm phù hợp với phạm vi mục tiêu của ngân hàng này.

Theo đó, Fed New York đã bơm 53,15 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thông qua các thỏa thuận mua lại (repo), đồng thời bơm thêm tới 75 tỷ USD vào sáng 18/9 (theo giờ Mỹ).

Do đó, ngoài việc giảm lãi suất cơ bản, ban lãnh đạo Fed còn hạ lãi suất đối với dự trữ vượt mức trong hệ thống ngân hàng (IOER) từ 2,1% xuống 1,8%.

Sau kết quả của cuộc họp định kỳ tháng 9, một dự báo kinh tế vĩ mô của Fed cũng đã được công bố. Sự thay đổi chính trong kỳ vọng của lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Mỹ là giảm mức dự kiến của lãi suất cơ bản.

Fed trước đây đã dự kiến lãi suất cơ bản của Mỹ vào giai đoạn 2019 - 2020 sẽ nằm trong khoảng 1,9 - 2,4%. Theo dự báo mới, các quan chức mong đợi con số này nằm ở mức 1,6 - 2,1%.

Với việc hiện tại lãi suất đã giảm về mức 1,75 - 2%, dự báo này có thể được coi là một gợi ý về một đợt giảm lãi suất khác vào cuối năm 2019.

Văn bản của tuyên bố FOMC một lần nữa đính kèm trích dẫn rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ "sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế."

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng, nếu tình hình trong nền kinh tế Mỹ xấu đi, một loạt  đòi hỏi về mức giảm lãi suất có thể sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, theo ông, việc này vẫn chưa xảy ra ở thời điểm hiện tại.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, các nhà đầu tư lúc đầu phản ứng cực với công bố của Fed, khiến các chỉ số lao dốc. Một số chuyên gia cho rằng, Fed đã không rõ ràng về sự sẵn sàng cho việc giảm lãi suất mạnh hơn hoặc áp dụng biện pháp khuyến khích khác.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, Powell vẫn gợi ý về khả năng nối lại chương trình mua tài sản, đặc biệt là ông cho biết, khối lượng tài sản trên bảng cân đối kế toán của Fed có thể sẽ bắt đầu tăng trong tương lai. Ngay sau đó, đà suy giảm của thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã chậm lại và đảo chiều.

Quỳnh Lê (Theo Vestifinance)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục