Các công ty viễn thông và thực phẩm Mỹ thu lợi nhuận cao trong quý IV/07

Hãng điện thoại viễn thông Verizon Communications lớn thứ hai của Mỹ cho hay trong quý IV/07 (kết thúc ngày 31/12/07), lợi nhuận của hãng đạt 1,07 tỷ USD (so với 1,03 tỷ quý IV/06) trên tổng doanh thu 23,8 tỷ USD, trong đó, riêng doanh thu từ dịch vụ điện thoại không dây tăng 1,19 tỷ USD lên 9,87 tỷ USD, nhờ số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình tăng đột biến.

Như vậy, cả năm 2007 Verizon đã bỏ vào túi khoản lãi tổng cộng 5,5 tỷ USD trên tổng doanh thu 93,5 tỷ USD. Đến hết năm 2007, tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ vô tuyến "FIOS TV" của Verizon đã tăng vọt lên 943.000 người. Tuy nhiên, trong cả năm 2007 số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ điện thoại cố định của Verizon giảm tới 10,6%, xấp xỉ 3 triệu thuê bao. Với thỏa thuận liên doanh với tập đoàn Vodafone Group của Anh, riêng trong quý IV/07 Verizon đã thu hút thêm 2 triệu thuê bao điện thoại di động, nâng tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ này lên 65,7 triệu người, vẫn thấp hơn đối thủ AT&T với 70,1 triệu người.

 

Tuần trước, hãng điện thoại không dây lớn nhất nước Mỹ AT&T Inc. đã thông báo lãi 3,1 tỷ USD trong quý IV/07, tăng 1,2 tỷ USD, và cả năm 2007 lãi 11,95 tỷ USD.

 

Ngày 28/1, tập đoàn chế biến và kinh doanh thực phẩm lớn nhất thế giới Tyson Foods Inc. (Mỹ) cho biết, lợi nhuận trong quý kết thúc ngày 31/12/07 giảm khá mạnh do giá nguyên liệu và thức ăn gia súc, nhất là ngô và đậu tương, có chiều hướng leo thang tại thị trường Mỹ và trên toàn cầu.

 

Doanh thu của hãng trong quý IV/07 tăng 200 triệu USD lên 6,8 tỷ USD, nhưng lợi nhuận giảm tới 40% xuống 34 triệu USD. Giá ngô và đậu nành làm thức ăn cho gia súc tăng đã làm cho hãng bị lỗ tới 85 triệu USD riêng đối với mặt hàng thịt bò - sản phẩm chiến tới 50% doanh thu của hãng. Trong quý IV/07, Tyson Foods đã bị thiệt hại 107 triệu USD do giá nguyên liệu và thức ăn gia súc cao. Để giảm chi phí, ngày 25/1 hãng đã quyết định cắt giảm 1.500 việc làm trong các đơn vị chế biến và kinh doanh thịt bò.

 

Trong khi đó, mặc dù cũng bị ảnh hưởng bởi giá thực phẩm tăng, nhưng tập đoàn chuyên cung cấp thực phẩm cho các hệ thống khách sạn và cửa hàng ăn Sysco Corp thu được khoản lợi nhuận cao hơn, tăng xấp xỉ 8% lên 264,1 triệu USD, và doanh thu tăng 7,8% lên 9,24 tỷ USD. Hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald Corp trong quý IV/07 cũng lãi ròng 1,27 tỷ USD, tăng 3%, chủ yếu do doanh thu từ thị trường quốc tế tăng tới 6,7%.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục