Các công ty châu Âu muốn mua nhiều khí đốt hơn từ Gazprom

(ĐTCK) Hãng xuất khẩu khí đốt khổng lồ của Nga, Gazprom và một số công ty châu Âu đã ký kết các thỏa thuận ghi nhớ đối với kế hoạch xây dựng đường ống vận chuyển khí đốt mới từ Nga tới Đức, tờ báo Le Monde của Pháp đưa tin.
Các công ty châu Âu muốn mua nhiều khí đốt hơn từ Gazprom

Lãnh đạo của Gazprom, Royal Dutch Shell, EON của Đức và OMV của Úc đã ký một thỏa thuận ghi nhớ hôm thứ Năm (18/9) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới được tổ chức tại St. Petersburg. Dự án mới sẽ có có khả năng vận chuyển 55 tỷ m3 khí mỗi năm, gấp hai lần so với sản lượng được vận chuyển hiện tại của đường ống “Dòng chảy phía Bắc”.

Bất chấp việc mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) không được êm ấm, các nước châu Âu vẫn cần thêm nhiều khí đốt hơn nữa trong tương lai gần và Nga “muốn trở thành một đối tác không thể thay thế đối với châu Âu”. Có thể nói, Nga là quốc gia duy nhất có thể đáp ứng nhu cầu khí đốt của châu Âu với mức giá cạnh tranh, tờ Le Monde nhận xét.

Trong thông điệp của mình, Gazprom cho biết: “Cân nhắc tới việc sụt giảm lượng khí đốt tới châu Âu và nhu cầu sử dụng tăng lên của các công ty thuộc khu vực này, cần thiết phải phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng mới nhằm đảm bảo nguồn cung khí đốt từ Nga có thể vận chuyển tới người tiêu dùng tại châu Âu”.

Bên cạnh dự án này, Gazprom và công ty năng lượng ENGIE của Pháp cũng đang thảo luận các yếu tố cần thiết cho tuyến vận chuyển khí đốt trực tiếp từ Nga tới châu Âu, không cần có trạm trung chuyển ở giữa.

Nga sẽ duy trì vị thế là nhà cung cấp năng lượng hàng đầu cho châu Âu trong thời gian dài, và sớm hay muộn thì mối quan hệ giữa Nga và châu Âu sẽ khởi sắc hơn, Jean – Francois Cirelli, CEO của ENGIE cho biết.

Trịnh Hằng (Theo Sputnik)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục