Brexit: Những con số cần biết

(ĐTCK) Lịch trình đã được quyết định: Anh sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 để xem liệu quốc gia này có ở lại Liên minh châu Âu (EU) hay không.
Brexit: Những con số cần biết

Việc Anh có thể rời khỏi EU, còn được gọi là Brexit đang trở thành đề tài nóng bỏng. Thủ tướng Anh Davis Cameron cho rằng, việc là một thành viên EU hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế Anh, trong khi một số thành viên quan trọng khác lại cho rằng, Anh tốn nhiều chi phí, phải chấp nhận quá nhiều người nhập cư khi là thành viên EU.

Mới đây nhất, Thị trưởng London Boris Johnson, một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất tại Anh, đồng thời cũng là thành viên của Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Cameron, đã tuyên bố sẽ tổ chức chiến dịch kêu gọi ủng hộ Brexit. Đây là “cú đánh” mới nhất đối với ông Cameron, sau khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Michael Gove, một trong những chính trị gia thân thiết của ông Cameron, thông báo ủng hộ Brexit.

Brexit: Những con số cần biết ảnh 1
Dưới đây là những con số cần phải biết về mối quan hệ giữa Anh và EU.

Đầu tư

EU là nguồn đầu tư trực tiếp chủ yếu vào Anh. Trong năm 2014, các quốc gia thuộc EU đã đầu tư 496 tỷ bảng Anh (708 tỷ USD) vào quốc gia này, chiếm gần một nửa số đầu tư trực tiếp vào vương quốc này, theo nghiên cứu của Nghị viện Anh.

Thương mại

Hoạt động giao thương với EU đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Anh. 45% lượng xuất khẩu của Anh, trị giá tương đương 230 tỷ bảng Anh (329 tỷ USD) là tới các quốc gia thành viên EU. Trong khi đó, 53% lượng nhập khẩu của vương quốc này, tương đương 289 tỷ bảng Anh (413 tỷ USD) cũng xuất phát từ EU.

Mối quan hệ ngoại thương này đã giúp tạo nên khối lượng công việc khổng lồ. Có khoảng 3,4 triệu công việc của người Anh phụ thuộc vào xuất khẩu tới EU, theo số liệu của Viện châu Âu.

Nhập cư

Cư dân châu Âu có thể nhập cư và làm việc tại Anh mà không bị giới hạn. Ước tính có khoảng 3 triệu người dân châu Âu sinh sống tại Anh và chiếm khoảng 2/3 lực lượng lao động.

Con số này so sánh với khoảng 1,3 triệu người Anh đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia khác thuộc Liên minh.

Đóng góp ngân sách

Liên minh châu Âu có một ngân sách thường niên và Anh là quốc gia đóng góp chủ yếu. Trong năm ngoái, quốc gia này đã đóng góp 8,5 tỷ bảng Anh (12 tỷ USD). Mặc dù ngân sách này nhỏ, chiếm 1% GDP của khối, tuy nhiên, sự thật rằng Anh là quốc gia đóng góp chính khiến không ít người ủng hộ Brexit nổi giận.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục