BoE giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75%.
BoE giữ nguyên lãi suất cơ bản

Sau cuộc họp chính sách thường kỳ Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của BoE, các thành viên Ủy ban đều nhất trí duy trì lãi suất ở mức như hiện tại.

Bên cạnh đó, BoE đưa ra dự báo kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm 2018 (giảm 0,1% so với con số dự báo 1,4% được đưa ra tháng 8/2018) và tăng 1,7% trong năm 2019 (giảm 0,1% so với dự báo trước đó).

Những dự báo của BoE được đưa ra dựa trên giả định giai đoạn chuyển tiếp của Brexit - thời điểm Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên, ngày càng xuất nhiều mối quan ngại về một tiến trình Brexit không thỏa thuận. Nhất là trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa EU và Anh vẫn đang bế tắc.

Theo quan điểm của BoE, triển vọng kinh tế Anh phụ thuộc từ tiến trình Brexit, đặc biệt từ sự thuận lợi của quá trình chuyển tiếp và phản ứng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và các thị trường tài chính cũng như tác động từ các thỏa thuận thương mại mới.

BoE cảnh báo có thể điều chỉnh chính sách tiền tệ theo một hướng khác, ngụ ý có thể đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới, ngay sau khi nước Anh rời khỏi EU.

Bất chấp diễn biến trên, Chính phủ Anh vẫn nâng dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế lên 1,6% trong năm 2019, cao hơn nhiều mức dự báo 1,3% đưa ra hồi đầu năm 2018.

Minh Hải
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục