BoA muối mặt vì cộng nhầm... 4 tỷ đô la

(ĐTCK) Bank of America công bố hôm thứ Hai, 28/4, rằng, Ngân hàng đã phạm một lỗi đáng kể trong tính toán sức khỏe tài chính. Lỗi lầm này xảy ra đúng lúc Ngân hàng đang phải nỗ lực hồi phục uy tín đã mất mát trong lịch sử của mình. Lỗi tính toán này, không hề được phát hiện trong nhiều năm, đã khiến Ngân hàng báo cáo vốn cao hơn 4 tỷ USD so với con số thực.
BoA muối mặt vì cộng nhầm... 4 tỷ đô la

Ngân hàng công bố 134 tỷ USD vốn chủ cấp 1. Sau khi phát hiện ra lỗi này, con số giảm xuống 130 tỷ USD. BoA có khoảng 30 tỷ USD các giấy tờ cấu trúc trong bảng cân đối kế toán của mình tính đến cuối năm 2013.

Trong khi các cơ quan quản lý vẫn tin rằng BoA có lượng vốn đáng kể, công bố về lỗi kế toán sẽ làm nặng thêm cuộc tranh luận về việc các ngân hàng lớn nhất quốc gia liệu có quá lớn và quá phức tạp để có thể quản lý hay không.

Lỗi này cũng dấy lên câu hỏi về chất lượng nhân viên kế toán của chính BoA, những người được cho là sẽ đưa ra bức tranh tài chính chính xác của hoạt động Ngân hàng tới công chúng và các nhà quản lý hàng quý. Ban kiểm toán của Ngân hàng và PricewaterhouseCoopers, đơn vị kiểm toán bên ngoài, cũng đã để lọt lỗi này trong thời gian quá dài.

“Có những dấu hiệu cho thấy, các hoạt động kiểm soát không đủ chặt như họ cần phải làm”, Mike Mayo, chuyên viên phân tích của CLSA nhận xét. “Đây là một ngân hàng. Họ cần phải làm cho các con số chính xác”.

Một vài người có thể sẽ quay sang soi xét Fed. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Chính phủ đã tập trung vào việc cải tổ lại việc tăng vốn trên hệ thống tài chính. Fed đã thực hiện các cuộc kiểm tra các ngân hàng lớn mỗi năm để đánh giá liệu họ có đủ vốn để vượt qua các cú sốc hay không. BoA đã vượt qua cuộc kiểm tra vào tháng 3. Ngân hàng này cũng đã được phê duyệt kế hoạch mua lại 4 tỷ USD cổ phiếu và tăng chi trả cổ tức hàng quý thêm 4 cent. Sau khi BoA báo cáo lỗi cho Quỹ Dự trữ Liên bang, các cơ quan quản lý đã yêu cầu Ngân hàng phải hoãn cả hai kế hoạch này lại.

Những sai lầm của BoA có thể được giải quyết tương đối nhanh chóng, không giống như trường hợp của Citigroup đã trượt cuộc kiểm tra tháng trước sau khi Fed tìm thấy những vấn đề tiềm năng trong các kế hoạch tài chính của Ngân hàng, và phải mất nhiều tháng để giải quyết.

“BoA phải giải quyết các lỗi định lượng trong việc tính toán vốn theo luật định, xem đó như một phần của việc trình lại và phải chịu trách nhiệm xem xét lại báo cáo vốn theo luật định để đảm bảo sẽ không xảy ra thêm lỗi nào”, Fed viết trong một thông cáo.

Lỗi lầm này là một cú xóc mạnh trên con đường của BoA. Trong nhiều năm sau cuộc khủng hoảng, Ngân hàng đã bị đè nặng bởi thương vụ mua lại Countrywide Finance, công ty cầm cố tài sản đã góp phần rất nhiều vào cuộc bùng nổ nhà ở. BoA ghi nhận các khoản lỗ khổng lồ bởi các tài sản xuống giá của Countrywide và phải trích lập dự phòng hàng chục tỷ USD để bù đắp lại các chi phí pháp lý của việc thanh toán cho các khoản cho vay nhà. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, Brian T. Moynihan, một lãnh đạo của Ngân hàng dường như đã đưa Ngân hàng phục hồi đều đặn trở lại, giúp cho giá cổ phiếu của BoA tăng hơn 30% trong năm ngoái.

Nhưng đã xuất hiện một vài điều bất ổn trong những ngày gần đây. Trong báo cáo lợi nhuận quý I vào đầu tháng này, BoA đã công bố 6 tỷ USD chi phí mới liên quan đến các tài sản cầm cố, cao hơn so với con số ước tính của nhiều nhà đầu tư. Các báo cáo sau đó cho thấy, Ngân hàng có thể vào cuối năm nay sẽ phải đối mặt với khoản phạt hơn 16 tỷ USD để thanh toán cho các khiếu nại liên quan đến tài sản cầm cố. Sau cú vấp này, lỗi về kế toán đã đè nặng lên cổ phiếu của BoA, đẩy giá giảm hơn 6% hôm thứ 28/4.

Khả năng hồi phục của Ngân hàng giờ đây nằm ở vấn đề quy mô, và khả năng xây dựng lại niềm tin đối với các nhà quản lý của Ngân hàng.

Lỗi được phát hiện ra vào cuối tuần trước, khi một nhóm các nhân viên cấp thấp, theo thường lệ, đang chuẩn bị các hồ sơ chứng khoán hàng quý, theo một người liên quan đến vụ việc. Vấn đề sau đó trở thành một chuỗi những yêu cầu, nhanh chóng khiến Moynihan phải lưu tâm. Các giám đốc của Ngân hàng đã làm việc suốt cuối tuần và quyết định rằng họ đã có một lỗi lớn đủ để phải công bố hôm thứ Hai.

Lỗi kế toán bắt nguồn từ Merrill Lynch, gã khổng lồ của Phố Wall mà BoA đã mua lại trong cuộc khủng hoảng tài chính. Ngân hàng đồng ý với thương vụ vì tin rằng họ đã mua được giá rẻ, nhưng Merrill khi đó có một loạt các vấn đề.

Trong vụ mua lại đó, BoA đã nhận về cả các trái phiếu mà Merrill đã phát hành, bao gồm danh mục 60 tỷ USD các giấy tờ cấu trúc. BoA cũng đã thanh toán nhiều giấy tờ hoặc mua lại từ phía các nhà đầu tư. Khi việc thanh toán này cao hơn giá trị mà BoA đã ghi nhận, Ngân hàng đã phải ghi nhận một khoản lỗ. Vốn của BoA có thể bị giảm đi vì những khoản lỗ này.

Hải Linh (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục