Bộ trưởng Indonesia khuyên “chồng nghèo nên lấy vợ giàu” để thoát nghèo

Bộ trưởng Indonesia đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi trong dư luận khi nói rằng người nghèo nên kết hôn với người giàu để giúp thoát nghèo.
Bộ trưởng Văn hóa và Phát triển Con người Indonesia Muhadjir Effendy (Ảnh: Jakarta Post). Bộ trưởng Văn hóa và Phát triển Con người Indonesia Muhadjir Effendy (Ảnh: Jakarta Post).

“Nếu chú rể xuất thân từ một gia đình nghèo cưới cô dâu cũng xuất thân từ một gia đình nghèo khác, chúng ta sẽ có thêm một gia đình nghèo nữa”, Bộ trưởng Văn hóa và Phát triển Con người Indonesia Muhadjir Effendy phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Jakarta hôm 19/2.

Bộ trưởng Effendy cho biết giáo lý của đạo Hồi khuyên người Hồi giáo lựa chọn bạn đời “xứng đôi vừa lứa”, tuy nhiên điều này thường bị hiểu sai là tương xứng về địa vị kinh tế. Indonesia là nước có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới.

Ông Effendy nói rằng ông thấy rất tiếc khi tại Indonesia, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy xấu hổ khi con cái của họ kết hôn với một người xuất thân từ gia đình nghèo.

“Quan niệm này phải thay đổi. Thay vào đó họ nên tự hào vì đó là hành động đáng quý, giúp xóa bỏ nghèo đói”, Bộ trưởng Effendy cho biết.

“Số hộ gia đình tại Indonesia khoảng 57,1 triệu, trong đó 9,4%, tương đương 5 triệu hộ, được xếp vào diện nghèo. Nếu tính thêm các hộ cận nghèo, con số này sẽ tăng lên 16,8%, tương đương khoảng 15 triệu hộ”, ông Effendy ước tính.

Theo Bộ trưởng Effendy, tỷ lệ người nghèo tăng lên cũng kéo theo sự gia tăng của nhiều vấn đề khác.

Do vậy ông đề xuất Bộ trưởng Các vấn đề Tôn giáo Fachrul Razi đưa ra sắc lệnh, trong đó “người nghèo được yêu cầu phải tìm người giàu để kết hôn, còn người giàu cũng nên tìm đến người nghèo”.

Bộ trưởng Effendy cũng đề xuất chính phủ Indonesia nên đưa ra một chương trình tiền hôn nhân nhằm giúp đỡ các cặp đôi gặp khó khăn về kinh tế.

Ông dẫn số liệu thống kê chính thức cho thấy Indonesia trung bình có khoảng 2,5 triệu cặp đôi kết hôn mỗi năm và 10% trong số này có nguy cơ trở thành những hộ gia đình nghèo.

“Nếu cặp đôi không có việc làm, chúng tôi sẽ đào tạo họ. Nếu họ muốn kinh doanh, chúng tôi sẽ hỗ trợ khoản vay nhỏ. Nếu họ có tay nghề, họ cần được trao cơ hội”, Bộ trưởng Effendy nói.

Ông Effendy, 63 tuổi, từng có bằng cử nhân về giảng dạy, bằng thạc sĩ về chính sách công và bằng tiến sĩ về nghiên cứu xã hội. Ông từng là Bộ trưởng Giáo dục Indonesia từ năm 2016-2019.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục