Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Trung Quốc và Mỹ đã đạt được sự đồng thuận về hiệp định thương mại

(ĐTCK) Hôm thứ Ba (15/10), tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, chính quyền Bắc Kinh và Washington đã khắc phục được sự khác biệt trong quan điểm và đạt được sự đồng thuận về việc ký kết thỏa thuận thương mại.
Ông Cảnh Sảng, Phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: China Daily. Ông Cảnh Sảng, Phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

"Những gì chính quyền Mỹ tuyên bố là đúng sự thật. Theo như chúng tôi biết, Trung Quốc và Mỹ có cùng quan điểm chung về hiệp định thương mại và kinh tế, không có sự khác biệt", Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trong cuộc họp báo hàng tuần diễn ra tại Bắc Kinh.

Theo ông Cảnh, thỏa thuận sắp tới với Washington "sẽ cực kỳ quan trọng" và "ảnh hưởng tích cực đến cả Trung Quốc và Mỹ, cũng như phần còn lại của thế giới".

Trước đó vào hôm 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra thông báo, Bắc Kinh đã bắt đầu tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời bắt đầu mua nông sản từ Mỹ.

Trong khi đó vào hôm 14/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố, gói thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12, nếu đến thời điểm đó hai bên không ký kết được thỏa thuận thương mại.

Về phía Trung Quốc, truyền thông phương Tây trước đó đã đưa tin, Bắc Kinh muốn có một vòng đàm phán khác trước khi ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại giữa hai quốc gia.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ sớm đẩy nhanh quá trình mua nông sản của Mỹ để đáp ứng phù hợp nhu cầu trong nước. 

“Theo tôi biết, các doanh nghiệp Trung Quốc, trên cơ sở phù hợp với nhu cầu trong nước và tinh thần chủ động của mình, đã mua hàng nông sản tại Mỹ. Từ đầu năm, chúng tôi đã luôn nhập khẩu nông sản của Mỹ, bao gồm 20 triệu tấn đậu nành, 700.000 tấn thịt lợn. Chúng tôi sẽ xúc tiến quá trình mua các sản phẩm liên quan từ Mỹ”, ông Cảnh nói.

Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán thương mại tại Washington vào tuần trước và kết thúc với việc Tổng thống Trump cho biết, cả hai bên đã đạt được thỏa thuận rất quan trọng trong giai đoạn đầu tiên để giải quyết tranh chấp thương mại song phương.

Một phần của thỏa thuận đó, Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ đang là mối quan tâm của Mỹ  và mua 40 tỷ USD đến 50 tỷ USD nông sản Mỹ.

Theo thống kê chính thức, trong ba quý đầu năm nay, Trung Quốc giảm 7,9% nhập khẩu đậu nành, xuống còn 64,51 triệu tấn, đồng thời tăng mạnh mua thịt lợn từ nước ngoài 43,6%, lên mức 1,32 triệu tấn. Nhập khẩu thịt bò cũng tăng mạnh 53,4%, lên 1,13 triệu tấn.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục