Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận thông tin ông Trump và ông Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Washington

(ĐTCK) Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh chiều thứ Sáu (1/11), theo Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang, thông tin về cuộc gặp sắp tới giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington để ký kết thỏa thuận thương mại và kinh tế giữa hai nước chưa được xác nhận chính thức.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận thông tin ông Trump và ông Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Washington

Khi được báo giới phương Tây đặt câu hỏi liên quan đến thông tin về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra tại Washington, đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu: “Tôi không biết các bạn lấy thông tin này từ đâu. Tôi chỉ có thể nói rằng những người đứng đầu hai phái đoàn thương mại (Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer - PV) sẽ có một cuộc điện đàm trong ngày hôm nay".

Theo ông Geng Shuang, các cuộc tham vấn giữa hai bên vẫn đang tiến triển tốt và tuân "theo kế hoạch ban đầu".

“Chúng tôi hy vọng rằng, các thỏa thuận sẽ được ký kết và mâu thuẫn sẽ được loại bỏ trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Đây là lợi ích của Trung Quốc và Mỹ, cũng như của toàn thế giới”, ông Geng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, liên quan đến các thông tin đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc về khả năng thỏa thuận thương mại sẽ được ký kết tại Ma Cao (Trung Quốc), Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc  lưu ý, đây là những phỏng đoán không có căn cứ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cho biết, chính quyền Washington và Bắc Kinh đang chọn một địa điểm mới để ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại, giai đoạn này sẽ bao gồm khoảng 60% toàn bộ thỏa thuận giữa hai bên.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đã dự định sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Santiago của Chile vào ngày 16 và 17/1, cũng như có khả năng thỏa thuận thương mại chấm dứt xung đột giữa hai nước sẽ được ký kết tại sự kiện này.

Tuy nhiên, Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm thứ Tư (30/10) đã tuyên bố, ông buộc phải hủy Hội nghị APEC do các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục