BlackBerry kiện Facebook

BlackBerry cho rằng họ phát minh ra những khái niệm cốt lõi về thiết kế ứng dụng tin nhắn di động và Facebook, Instagram, WhatsApp chỉ sao chép lại.
Ảnh minh họa: CNBC Ảnh minh họa: CNBC
BlackBerry, từng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực smartphone, đã đệ đơn kiện Facebook lên tòa án bang Los Angeles (Mỹ) ngày 6/3. Công ty này cho rằng hệ thống tin nhắn BlackBerry Messenger, còn gọi là BBM, chính là nền tảng của giao tiếp di động hiện đại.

Theo BlackBerry, bản quyền của họ đã bị vi phạm nghiêm trọng vì Facebook "sử dụng hàng loạt những giải pháp về bảo mật, giao diện người dùng và chức năng vốn có trong sản phẩm của BlackBerry".

Cụ thể, bản quyền của BBM bao gồm những kỹ thuật mã hóa để bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng, sự kết hợp giữa game và tin nhắn di động cũng như các yếu tố về giao diện như thiết kế thông báo (notification), hiển thị thời gian của tin nhắn hay khả năng tag (gắn tên) bạn bè, người thân vào ảnh...

Tháng 12/2016, BlackBerry bán lại quyền thiết kế, sản xuất và kinh doanh điện thoại thương hiệu BlackBerry cho công ty TCL (Trung Quốc), và hiện BlackBerry là công ty chuyên kinh doanh phần mềm và các sản phẩm bảo mật di động.

Theo CNet, Paul Grewal, đại diện pháp lý của Facebook, khẳng định: "Hành động kiện cáo của BlackBerry đáng buồn là sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh sản phẩm nhắn tin của chính họ. Từ bỏ việc sáng tạo, giờ BlackBerry lại đi kiện tụng những sáng tạo của người khác. Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng".


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục